Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 200 triệu USD
07 | 08 | 2008
Bảy tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu khoảng 58.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 202 triệu USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ước tính năm 2008, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 80.000 tấn, với tổng kim ngạch 290 triệu USD, mức cao nhất từ trước tới nay.

Trong 8 năm qua, Việt Nam liên tục dẫn đầu thế giới về lượng hồ tiêu xuất khẩu, đạt bình quân 70.600 tấn/năm, chiếm 31,2% thị phần xuất khẩu hồ tiêu trên thế giới.

Theo nhận định của Tổ chức Hồ tiêu Thế giới (IPC), năm nay hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng đối với thị trường hồ tiêu thế giới. Hồ tiêu Việt Nam hiện có mặt ở thị trường 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu mang về cho đất nước lượng ngoại tệ nhiều nhất.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trước đây hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường thế giới bằng tên gọi khác do đã được các nhà nhập khẩu đầu tư chế biến lại. Bên cạnh đó, vì chủ yếu được bán qua trung gian nên giá trị xuất khẩu đạt thấp.

Đến nay, nhờ tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, chất lượng hồ tiêu xuất khẩu đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Có đến 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước.

Hiện Việt Nam đã có hơn 10 nhà máy chế biến hồ tiêu đạt Tiêu chuẩn thị trường Mỹ (ASTA) và Tiêu chuẩn thị trường châu Âu (ESA). Chất lượng tăng đã đẩy giá hồ tiêu Việt Nam lên ngang, thậm chí có thời điểm cao hơn giá hồ tiêu của nhiều nước.

Dự báo, giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung ở một số nước sản xuất hồ tiêu lớn như Ấn Độ, Brazil, Indonesia đang giảm.

Với khả năng cung ứng của Việt Nam hiện nay, ông Đỗ Hà Nam cho biết một số nước sản xuất hồ tiêu lớn trong khu vực như Indonesia, Malaysia đã đặt vấn đề hợp tác xuất khẩu theo hướng đảm bảo lợi ích cho cả người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ hội xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam rất lớn vì số quốc gia sản xuất hồ tiêu trên thế giới không nhiều, trong đó 6 nước trong IPC chiếm 80% sản lượng và khối lượng xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong 6 tỉnh trọng điểm sản xuất hồ tiêu của Việt Nam, mới có Gia Lai xây dựng được thương hiệu hồ tiêu Chư Sê.

Để ngành hồ tiêu Việt Nam phát triển bềnh vững, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện nhiều giải pháp như giữ ổn định diện tích hồ tiêu ở mức 50.00ha, sản lượng 100.000 tấn/năm, xây dựng những vùng nguyên liệu tập trung, thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp sản xuất để hỗ trợ nhau phát triển.

Giới chuyên gia cho rằng để giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu, các ngành chức năng cần định hướng cho nông dân sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GAP và đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu./.




Nguồn: kinhte24h.com
Báo cáo phân tích thị trường