Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bắt đầu vào vụ mía mới (2008-2009). Mười năm nay, phần lớn các nhà máy đường ở ĐBSCL đều khó khăn trong việc kiểm soát giá thành, cạnh tranh với đường nhập lậu.
Vào mùa lũ, lượng đường nhập lậu đổ về bình quân 400-500 tấn/ngày. Giá đường RS bán buôn trong vùng ớ mức 8.400-8.600đ/kg, thì giá đường nhập lậu chĩ 8.200đ/kg.
Theo giám đốc một nhà máy đường ở ĐBSCL, năng suất mía của Thái Lan khoảng 200-220 tấn/ha, gấp đôi năng suất mía của miền Tây. Chính phủ Thái Lan lại có quỹ bình ổn và chính sách ưu đãi xuất khẩu, nên sức cạnh tranh của đường Thái Lan luôn mạnh hơn Việt Nam.
Trong khi đó, các nhà máy đường trong nước, nếu nâng công suất tối đa cũng chỉ có thể tiêu thụ bình quân 2.500 - 3.500 tấn mía/ngày. Năng suất thấp, nên người trồng mía muốn bán giá cao, nhưng giá mía càng cao thì khả năng cạnh tranh của đường càng yếu.