Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam 7 tháng đầu năm giảm về lượng và trị giá so với tháng trước
01 | 09 | 2008
Trong 8 năm qua, Việt Nam liên tục dẫn đầu thế giới về lượng hạt tiêu xuất khẩu, đạt bình quân 70,6 nghìn tấn/năm, chiếm 31,2% thị phần xuất khẩu hạt tiêu trên thế giới.
Theo nhận định của Tổ chức Hồ tiêu Thế giới (IPC), năm nay hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng đối với thị trường hạt tiêu thế giới. Hạt tiêu Việt Nam hiện có mặt ở thị trường 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu mang về cho đất nước lượng ngoại tệ nhiều nhất. Theo Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, trước đây hạt tiêu Việt Nam đến với thị trường thế giới bằng tên gọi khác do đã được các nhà nhập khẩu đầu tư chế biến lại. Bên cạnh đó, vì chủ yếu được bán qua trung gian nên giá trị xuất khẩu đạt thấp. Đến nay, nhờ tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, chất lượng hạt tiêu xuất khẩu đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước. Hiện Việt Nam đã có hơn 10 nhà máy chế biến hạt tiêu đạt Tiêu chuẩn thị trường Mỹ (ASTA) và Tiêu chuẩn thị trường châu Âu (ESA). Chất lượng tăng đã đẩy giá hạt tiêu Việt Nam lên ngang, thậm chí có thời điểm cao hơn giá hạt tiêu của nhiều nước. Với khả năng cung ứng của Việt Nam hiện nay, một số nước sản xuất hạt tiêu lớn trong khu vực như Indonesia, Malaysia đã đặt vấn đề hợp tác xuất khẩu theo hướng đảm bảo lợi ích cho cả người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ hội xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam rất lớn vì số quốc gia sản xuất hạt tiêu trên thế giới không nhiều, trong đó 6 nước trong IPC chiếm 80% sản lượng và khối lượng xuất khẩu.
Chất lượng hạt tiêu tăng kéo giá xuất khẩu tăng, thị phần hơn 31,2%. Hạt tiêu Việt Nam sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng đối với thị trường thế giới. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2008, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta đã đạt 10,2 nghìn tấn với trị giá 35,5 triệu USD, mặc dù giảm 3,36% về lượng và giảm 4,49% về trị giá so với tháng trước; tuy nhiên lại tăng 60,65% về lượng và tăng 52,99% về trị giá so với cùng kỳ năm 2007. Tính chung 7 tháng đầu năm 2008, cả nước đã xuất khẩu được 57,3 nghìn tấn hạt tiêu với trị giá 202,2 triệu USD, tăng 14,39% về lượng và tăng 31,89% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo, giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung ở một số nước sản xuất hạt tiêu lớn như Ấn Độ, Brazil, Indonesia đang giảm. Ước tính năm 2008, lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 80.000 tấn, với tổng kim ngạch 290 triệu USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Trong tháng 7/2008, nước ta đã xuất khẩu hạt tiêu sang hơn 30 thị trường trên thế giới, tuy nhiên, lượng và kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường lại giảm so với tháng trước và giảm so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ là đạt kim ngạch cao nhất, với 1,6 nghìn tấn, trị giá hơn 6 triệu USD, tăng 90,25% về lượng và 88,4% về trị giá so với tháng 6/2008, tăng 550,41% về lượng và 533,41% về trị giá so với tháng 7/2007. Tính chung 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường này đạt 6,4 nghìn tấn, kim ngạch 20,5 triệu USD, tăng 21,37% về lượng và 23,69% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2007.



Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường