Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tấp nập tìm cơ hội hợp tác
11 | 11 | 2008
Sau những Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu I, II và III, tiếp tục có một cuộc hội ngộ lịch sử nữa giữa các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Việt kiều ở nước ngoài, mang tên: Diễn đàn thế giới của các doanh nhân Việt Nam. Các doanh nhân Việt Nam đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ, và Việt Nam đang tích cực tìm kiếm những cơ hội làm ăn và giúp đỡ quê hương.
Từ bị động chuyển sang chủ động

Trung tuần tháng 11 (từ 13 đến 15), hàng trăm doanh nhân Việt Nam gốc Việt đến từ châu Âu, châu Mỹ và cả ở Việt Nam sẽ hội ngộ trong Diễn đàn thế giới của các doanh nhân Việt Nam, được tổ chức tại thủ đô Paris – Pháp. Đây là lần đầu tiên, các doanh nhân Việt Nam trên phạm vi toàn cầu gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội làm ăn. Chưa bao giờ, việc hợp tác làm ăn giữa các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài diễn ra sôi động như hiện tại.

Vấn đề hợp tác làm ăn giữa các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu được đề cập tại Hội nghị Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (Đà Nẵng, tháng 9-2006). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đến với hội nghị ít nhiều mang tính “bị động”. Nhưng hội nghị đã mở ra một phương thức hợp tác mới giữa những doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Đó là những Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu: I, II, III lần lượt được tổ chức các năm 2006, 2007, 2008 ngay tại châu Âu.

Từ những cuộc gặp gỡ này, những điểm yếu trong phương pháp làm ăn của cộng đồng người Việt tại châu Âu đã được mổ xẻ, đó là cạnh tranh không lành mạnh, đó là kinh doanh hàng giả, hàng nhái... Trước những biến động của thị trường châu Âu, những cách làm ăn thiếu minh bạch từng mang lại lợi nhuận cho không ít người giờ không còn chỗ đứng. Muốn khẳng định vị thế của mình, người Việt cần phải chuyển hướng làm ăn. Đặc biệt, trước sự cạnh tranh đến từ những doanh nhân gốc Á và doanh nhân bản địa kinh doanh nhiều mặt hàng tương tự với người Việt, cần có sự liên kết giữa cộng đồng người Việt. Liên kết để hỗ trợ, để khắc phục nhược điểm của nhau.

Trong số những diễn đàn đã được tổ chức, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần III đã diễn ra tại thành phố Balatonfüred (Hungary) đầu tháng 9 - 2008 là một bước đột phá cực kỳ quan trọng trong tiến trình hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Những trao đổi tại diễn đàn một lần nữa khẳng định, việc liên minh giữa các hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu sẽ đem đến khả năng tối ưu hoá các chi phí và cùng bảo vệ quyền lợi. Bên cạnh đó, việc các tập đoàn lớn tiến hành những dự án quy mô tại nước sở tại và trong nước cho thấy các doanh nghiệp đang tìm kiếm những phương thức kinh doanh tiên tiến, đòi hỏi không chỉ sự tập trung vốn lớn mà còn cả kỹ năng quản lý, điều hành khác hẳn những giai đoạn trước. Đó là cơ sở để Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu III đi đến thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.

Điểm đáng chú ý nhất trong những cuộc gặp gỡ giữa các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua chính là sự đổi vai: Các doanh nhân là những người đứng ra tổ chức, còn các cơ quan chính phủ đóng vai trò “khách mời”. Nói cách khác, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, chuyển từ bị động, sang chủ động, tìm kiếm cơ hội làm ăn với nhau.

Những hy vọng mới từ sự hợp tác

Từ chỗ làm ăn nhỏ lẻ, đến nay, tại châu Âu, cộng đồng người Việt đã khẳng định vị thế của mình với nhiều tập đoàn tầm cỡ như New World Fashion (Vương quốc Anh), Technocom (Ukraina), TSQ, ASG (Ba Lan)... Tương tự, ở khu vực Bắc Mỹ, cũng nhiều tên tuổi những doanh nghiệp lớn do người Việt làm chủ. Đó là lý do ông Phạm Gia Huyên, Việt kiều Pháp Chủ tịch Câu lạc bộ kinh doanh CDVF (Pháp) nghĩ đến vấn đề lớn hơn: Tổ chức một diễn đàn của doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới. Ông chính là Trưởng ban tổ chức của diễn đàn này.

Thông điệp mà những người tổ chức muốn chuyển đến những doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới là: “Thế giới đang biến chuyển, chúng ta phải cùng liên kết. Nếu đơn độc, chúng ta sẽ bị động. Nếu cùng nhau phối hợp, chúng ta sẽ chủ động hơn trước những thách thức mới”.

Theo ông Phạm Gia Huyên, diễn đàn là dịp để các danh nhân Việt Nam trao đổi quan điểm, kinh nghiệm kinh doanh, cùng nhau tìm giải pháp cho các vấn đề mà họ quan tâm và từ đó triển khai các dự án chung. Trong khuôn khổ diễn đàn, các doanh nhân Việt Nam còn có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và khám phá các bí quyết thành công trong kinh doanh, xây dựng mạng lưới thương mại, mối quan hệ đối tác nhằm hoà nhập thị trường thế giới một cách thuận lợi hơn. Tại diễn đàn lần này, một nhóm doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ báo cáo về Thung lũng Silicon (Silicon Valley). Những doanh nhân này đang có ý tưởng làm một công viên phần mềm ở Việt Nam.

Những diễn đàn của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài trước đây đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, cũng như việc đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài về nước. Bởi vậy, ông Phạm Gia Huyên tin tưởng rằng cuộc gặp gỡ của doanh nghiệp Việt Nam trên phạm vi toàn cầu, sẽ tiếp tục là chiếc cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài phát triển.

(Trích: Báo Đại đoàn Kết, ngày 10/11/2008, tác giả Giang Nam)



Nguồn: Thương Vụ Việt Nam tại Hà Lan
Báo cáo phân tích thị trường