Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hai tỷ phú và phương châm "chuyển bại thành thắng"
11 | 11 | 2008
Lịch sử của Home Depot bắt đầu bằng một câu nói lạnh lùng của lãnh đạo công ty “Handy Dan Home Centers” với hai nhân viên Arthur Blank và Bernie Marcus- “Các anh bị sa thải”. Đó là năm 1978.
Hai người đàn ông đã ở tuổi trung niên choáng váng vì quyết định này. Chính họ là những người góp công lớn để Handy Dan Home Center thành công, với doanh thu hơn 155 triệu đô la.

Nhưng qua cơn sốc, Arthur và Bernie hiểu rằng phải biến cú đòn của số phận này thành cơ hội bắt đầu một việc hoàn toàn mới.

“Chúng tôi ngồi trong quán cà phê và vẽ ra sơ đồ của Home Depot trên một tờ giấy ăn. Lúc đó chúng tôi hầu như chẳng có xu vốn nào”.

Ấy thế mà hai người dám đưa ra ý tưởng rằng cửa hàng tương lai sẽ có diện tích bằng hai lần rưỡi sân đá bóng, với chủng loại hàng đa dạng và giá cả hết sức phải chăng.

Bất kỳ khách hàng nào, dù khó tính đến đâu, cũng có thể tìm được trong cửa hàng của họ tất cả những thứ cần thiết, từ chiếc đinh vít cho tới các đồ nghề xây dựng hiện đại.

Trong cuốn sách mà Blank và Marcus là tác giả có tựa đề “Xây từ gạch vụn” , hai ông phân tích rằng một trong những yếu tố làm nên thành công của Home Depot là sự đổi mới và cải thiện liên tục, từ chủng loại hàng cho tới cách phục vụ khách hàng.

Marcus nói: “Đừng bao giờ dừng lại ở một mốc thành tích nào đó. Con người ta thường dễ chán với những cái gì cố định và đơn điệu”. Và Arthur tiếp tục: “Mỗi buổi sáng khi thức dậy, bạn hãy tự hỏi mình: “Ngày hôm nay ai sẽ là người khiến cho ta phá sản, nếu ta thiếu cảnh giác và bị thành công ru ngủ?”.

Blank và Marcus cùng quan điểm cho rằng họ cần có một đội ngũ chuyên gia lành nghề kiêm lãnh đạo ở cấp giữa. Họ phải là những người trong ngành, nắm chân tơ kẽ tóc lĩnh vực chuyên môn được giao.

Ví dụ trong cửa hàng Home Depot, người phụ trách gian bán các đồ chế biến gỗ phải là thợ mộc, hay gian hàng bán đồ nhà tắm và vệ sinh phải là các thợ tiện hoặc thợ sửa ống dẫn nước.

Như vậy, người mua hàng có được cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và có uy tín, để giải thích, chỉ dẫn tất cả các chi tiết kỹ thuật liên quan tới thiết bị.

Một trong những yêu cầu của Home Depot đối với các nhân viên của mình là quan tâm tối đa tới các cửa hàng và khách mua hàng. Trừ các thành viên trong hội đồng quản trị, tất cả những nhân viên còn lại của công ty đều bắt đầu sự nghiệp của mình từ một công việc nào tại cửa hàng.

Chỉ khi đã hiểu thấu đáo những vấn đề, khó khăn, nhu cầu hàng ngày ngay tại “mặt trận”, mới có thể giải quyết công việc một cách đúng đắn và hiệu quả tại văn phòng trụ sở của Home Depot.

Một lần, trong cửa hàng, giám đốc một công ty chuyên cung cấp hàng cho Home Depot leo lên thang và bắt đầu dỡ các hộp từ trên giá xuống. Khi nhân viên bán hàng giải thích rằng người mua không được phép leo lên thang như vậy, vị khách trả lời “Tôi không hẳn là người mua. Tôi là giám đốc của “Dynamic Design”, và mặt hàng này không nên bán ra thị trường, nên tôi muốn thu hồi lại”.

Suốt cả tiếng đồng hồ sau đó, nhân viên bán hàng của Home Depot và vị lãnh đạo công ty cùng xắn tay áo lao vào tháo dỡ hộp. Kết quả là công ty “Dynamic Design” được nhận danh hiệu “Nhà cung cấp của năm”. Marcus nói “Chúng tôi cần những nhà cung cấp như vậy”.

Blank và Marcus tận dụng mọi cơ hội để rút ra bài học nào đó quý báu cho bản thân. Họ rất thận trọng trong các mối quan hệ hợp tác, một phần bởi vì đã từng có kinh nghiệm về vấn đề này.

Có lần họ ký hợp đồng với Ross Perot (doanh nghiệp người Mỹ, nhà sáng lập Công ty Electronic Data System và sau này bán lại cho GM năm 1984, tỉ phú với tài sản ước tính là 5 tỉ đô vào năm 2008) với nội dung như sau: Ross Perot sẽ đầu tư 2 triệu đô la vào Home Depot và đổi lại được làm chủ 70% cổ phiếu của công ty.

Trong quá trình đàm phán, Marcus hỏi Ross Peros, ông có được giữ lại chiếc xe ô tô Cadillac mới mua cách đó 4 năm hay không. Ross trả lời “Nhân viên của tôi không đi xe Cadillac”. Và thế là Blank và Marcus từ chối không ký hợp đồng.

Marcus giải thích: “Tôi hiểu một điều rằng sự hợp tác này không mang lại thành công. Nếu ông ta can thiệp vào cả những việc nhỏ như chiếc xe ô tô tôi đang đi, làm sao chúng tôi tìm được tiếng nói chung khi cần giải quyết những vấn đề lớn hơn thế?”.

Ross Pero mất một thương vụ rất béo bở. 2 triệu đô mà ông định đầu tư cho Home Depot đã biến thành 58 tỉ đô la vào năm 1999.

Blank và Marcus đạt được thành công là bởi biết đặt lợi ích của người mua lên hàng đầu. Marcus nhớ lại hồi xưa khi ông làm ở một hệ thống cửa hàng khác, và công ty bị phá sản “Đó là bởi vì nhân viên trong công ty đặt lợi ích và con đường công danh của bản thân cao hơn lợi ích của khách hàng” - Marcus nhận xét.

Doanh thu của Depot năm 2006 là gần 91 tỉ đô la, trong đó lãi ròng là gần 5 tỉ đô la. Tính tới nay, toàn bộ công ty có khoảng 355.000 nhân viên. Hệ thống của Home Depot bao gồm 2.144 cửa hàng có mặt tại Mỹ, Canada và Mexicô.

Home Depot là hệ thống siêu thị lớn thứ hai ở Mỹ, sau Wal-Mart và lớn thứ ba trên hành tinh, sau Wal-Mart và Công ty Carrefour của Pháp.



Nguồn: Tiền Phong
Báo cáo phân tích thị trường