Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá rau xanh tăng, hải sản giảm
17 | 11 | 2008
* Hà Nội: rau Trung Quốc về nhiều
Ngày 14-11, lượng rau quả về chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) tăng 12,5% so với tuần trước, đạt gần 550 tấn. Tuy nhiên giá rau lá, củ tiếp tục tăng 500-1.000đ/kg sau khi giảm nhẹ mấy ngày qua. Tăng mạnh là cải rổ, rau muống, cải thìa, bắp cải... khoảng 1.000đ/kg.

Tại chợ đầu mối Tam Bình (Q.Thủ Đức), giá một số loại rau chỉ nhích nhẹ 500đ/kg như đậu côve, bắp cải... Theo bà Thanh Hà - phó giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, giá rau xanh biến động chủ yếu dựa vào lượng hàng về chợ ít hay nhiều.

Trong khi đó, giá các loại hải sản tươi sống giảm nhẹ, các loại cá ngừ, cá ngân, cá nục giảm 1.000đ/kg, còn 12.000-26.000đ/kg, cá kèo giảm 1.500đ/kg, còn 40.000-57.000đ/kg... Theo ban quản lý các chợ đầu mối, sức mua ở chợ giảm nhẹ.

Tại các chợ đầu mối như chợ phía Nam, Long Biên... (Hà Nội), các loại rau xanh đều tăng giá gấp 2-3 lần, về gần ngang bằng mức giá trong và sau những ngày ngập lụt.

Một tiểu thương cho biết sau lụt, nguồn cung cho thị trường Hà Nội được thay thế từ các vùng như Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên... nhưng được hơn một tuần thì nguồn rau từ các nơi này cũng giảm. Hiện nhiều tiểu thương đang bán rau, củ, quả từ Trung Quốc, tuy không có kiểm tra chất lượng nhưng hàng nhiều, giá phải chăng.

Tại chợ Long Biên, rau Trung Quốc bán với giá đắt gấp đôi so với ngày thường. Về nhiều là cà chua, cà rốt, củ cải.

Về chất lượng rau Trung Quốc, một cán bộ Sở Công thương Hà Nội cho biết rất khó để kiểm soát nếu không có sự phối hợp kịp thời giữa ngành hải quan và y tế.

Tại ĐBSCL, một số rau củ cũng tăng giá. Cải xà lách, xà lách xoong, đậu đũa, khoai mỡ, hành lá... đã tăng thêm 4.000-6.000đ/kg. Rau muống, rau má, rau đắng... trước chỉ có 5.000-7.000đ/kg, hiện đã 12.000-15.000đ/kg.

Tại Lâm Đồng, hiện có rất nhiều thương lái đến tận nhà vườn ở Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương mua rau để cung cấp cho TP.HCM và Hà Nội, nên giá các loại rau vừa tăng cao vừa hút hàng.



Nguồn: Tuổi trẻ
Báo cáo phân tích thị trường