Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giải thưởng chất lượng Việt Nam: Niềm tự hào của DN Việt Nam
09 | 12 | 2008
Sáng ngày 7/12, Lễ trao giải thưởng chất lượng Việt Nam cho 117 doanh nghiệp (DN) (trong đó có 111 DN được trao giải thưởng chất lượng Việt Nam năm 2008, 6 DN được trao Giải Vàng chất lượng Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen) và 2 DN được trao giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (IAPQA) năm 2008 đã được diễn ra tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị .
Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (GTCLVN) do Bộ KH-CN khởi xướng năm 1995 tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thị trường, giúp các DN hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và trên thế giới. Từ đó đến nay, GTCLVN luôn là nòng cốt của phong trào năng suất, chất lượng tại Việt Nam và được hàng ngàn DN hưởng ứng tham gia. Theo các quy định hiện hành, GTCLVN được xét tặng hàng năm cho những DN có thành tích nổi bật trong việc xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của GTCLVN.

DN sản xuất lớn được Giải thưởng Chất lượng Việt Nam
Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA) được Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) thiết lập tháng 7/1999 theo sáng kiến của Tiến sĩ Harrington - nguyên Chủ tịch sáng lập của APQO.

6 DN được trao Giải Vàng CLVN và 2 DN được trao giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (IAPQA) năm 2008
Ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam.
Ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam cho biết: Tham gia giải thưởng là cơ hội để các DN nhìn lại mình thông qua con mắt của người tiêu dùng và thị trường. Giải thưởng CLVN đã trở thành biểu tượng thành công và là niềm tự hào của DN Việt Nam trong hội nhập quốc tế, được xã hội và giới DN đặc biệt ghi nhận. Đạt được giải thưởng này, các DN của Việt Nam có cơ hội tham gia Giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á -TBD, quảng bá hình ảnh của mình, nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới, đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững và luôn luôn đổi mới.

Đa số các DN đều khẳng định rằng, tham gia giải thưởng chính là việc tạo ra cơ hội cho các DN trong việc học hỏi, cải tiến và nâng cao công tác quản lý chất lượng như việc tự đánh giá các hoạt động theo mô hình 7 tiêu chí của GTCLVN, giúp cho các DN nhận biết được những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến.
Giải thưởng CLVN những năm qua đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng, tăng cường khả năng cạnh tranh của các DN Việt Nam trên thị trường trong nước và nước ngoài. GTCLVN cũng được đánh giá là giải thưởng duy nhất của Việt Nam hội nhập được, có cách tiếp cận và hệ thống tiêu chí tương tự mô hình giải thưởng chất lượng quốc gia của các nước tiên tiến trên thế giới.

Có thể thấy GTCLVN đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một phong trào đơn thuần và trở thành một công cụ hữu hiệu giúp các DN Việt Nam, nhất là các DN nhỏ và vừa tự hoàn thiện, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng. Ngoài ra, từ những yêu cầu của giải thưởng, DN cũng quan tâm đến việc kiểm soát, ngăn chặn những tác động xấu do hoạt động của DN gây ra đối với cộng động, từ đó tạo được những hình ảnh đẹp trong cộng đồng.

Từ năm 1996 đến năm 2008 đã có 1.099 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng chất lượng Việt Nam, trong đó từ năm 2001-2008 đã có 40 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Các doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2000 liên tục tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA), đến năm 2008 đã có 19 doanh nghiệp được trao giải này.


Nguồn: www.dddn.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường