Tuy nhiên, đồng Yên tăng giá mạnh làm hạn chế xu hướng giá tăng.
Theo dự báo của các thương gia, hoạt động mua đầu cơ sẽ giữ giá ở trên mức tâm lý 118 Yên/kg.
Thị trường lại lạc quan trở lại về nhu cầu cao su sau khi Mỹ giảm mạnh tỷ lệ lãi suất, có thể hỗ trợ nền kinh tế này hồi phục trở lại, kéo nhu cầu ô tô tăng lên.
Tin xuất khẩu cao su từ 3 nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới là Thái Lan, Indonexia và Malaysia sẽ giảm mạnh cũng hỗ trợ thị trường cao su.
Theo kết quả một cuộc điều tra do hãng Reuters tiến hành, hầu hết các nhà phân tích dự báo giá cao su tại Tokyo có thể tăng nhẹ trở lại mức 120 Yên/kg vào cuối tháng 1/2009.
Tuy nhiên, tình hình thị trường cao su còn nhiều yếu tố bất lợi. Sản lượng lốp xe ở Nhỵât Bản dự kiến sẽ giảm xuống tương đương sử dụng 1,28 triệu tấn cao su, so với 1,35 triệu tấn năm 2008.
Thị trường cao su đang chịu ảnh hưởng khi ngành công nghiệp ôtô suy yếu do nhu cầu sử dụng cao su để sản xuất lốp xe giảm sút. Một số nhà phân tích còn cho rằng giá cao su hợp đồng benchmark có thể sẽ giảm dưới 100 yên/kg, thậm chí còn xuống dưới mức lịch sử 62 yên/kg hồi tháng 11/2001.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường thế giới:
Grade | Price | Change |
Thai RSS3 (Feb) | 1,20 USD/kg | +0,05 |
Malaysia SMR20 (Feb) | 1,15 USD/kg | +0,03 |
Indonesia SIR20 (Feb) | 0,52 USD/lb | +0,02 |
Thai USS3 | 34 baht /kg | +2 baht |