Thưa Đại sứ, xin ông cho biết đánh giá về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp (DN) Việt Nam vào thị trường Nigeria?
Hiện kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nigeria mới chỉ ở mức 50-70 triệu USD/năm. Nigeria vốn là nước nông nghiệp và có thời kỳ nông nghiệp phát triển rất mạnh, nhưng do gần đây họ tìm được dầu thô, nên phần nào coi nhẹ phát triển nông nghiệp. Vì thế, vấn đề an ninh lương thực đang bị đe doạ và nước này đang phải nhập khẩu gạo từ nước ngoài.
Hàng năm, Nigeria nhập khẩu gạo chủ yếu từ Thái Lan. Gần đây, nhiều DN Nigeria đã sang Việt Nam tìm hiểu và thấy gạo Việt Nam rẻ hơn gạo Thái, nên họ có ý định muốn nhập gạo của ta. Trong chuyến làm việc chính thức mới đây, Nigeria đã đặt mua 250.000 tấn gạo Việt Nam. Tôi cho rằng, gạo là mặt hàng xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam vào nước này.
Ông đánh giá thế nào về các tiềm năng khác?
Trên thực tế, Nigeria vẫn là quốc gia đáng phát triển và có dân số đông (với 140 triệu người), nên nhu cầu về hàng tiêu dùng rất lớn. Tuy nhiên, các DN cần lưu ý rằng, hiện hàng Trung Quốc với nhiều chủng loại khác nhau đang chiếm lĩnh thị trường Nigeria. Đây chính là thách thức cho các DN xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.
Liệu chúng ta có thể rút được kinh nghiệm gì từ bước đi của Trung Quốc tại Nigeria?
Trung Quốc đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng ở Nigeria làm “bước đệm” cho việc thâm nhập thị trường hàng tiêu dùng. Đây chính là cách thức chủ yếu xây dựng thương hiệu quốc gia ở thị trường châu Phi của các DN Trung Quốc.
Theo ông, tại sao DN Việt Nam chưa tiếp cận được thị trường Nigeria, phải chăng là do phương thức thanh toán hay cách thức tiếp cận chưa thích hợp?
Phải nhìn nhận một thực tế là, phương thức thanh toán tại Nigeria rất phập phù và chứa đựng nhiều rủi ro, vì tại Nigeria có rất nhiều DN làm ăn chưa đàng hoàng. Do vậy, các DN Việt Nam vẫn luôn cảnh giác và chưa mặn mà với thị trường này.
Như vậy có khả năng nào cho hàng Việt Nam vào Nigeria?
Theo tôi, vẫn có nhiều tiềm năng cho hàng Việt Nam xuất sang thị trường này. Điều quan trọng là chọn hướng đi phù hợp.
Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại Nigeria, theo ông, hướng đi nào là phù hợp với DN Việt Nam?
Theo tôi, cần giải quyết bài toán khả năng thanh toán, phải có thỏa thuận với họ về phương thức thanh toán. Muốn như vậy, DN vẫn phải nắm vai trò chủ động.
Trên thực tế, người Nigeria rất năng động và hiện có khá nhiều doanh nhân Nigeria sang Việt Nam trực tiếp tìm hàng hóa, mua và đóng container chở về nước để kinh doanh. DN Việt Nam nên tiếp cận với đối tượng này trước để làm cơ sở tiến vào thị trường.