Giá cao su physical trên thị trường châu Á vững trong ngày 4/3 trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm theo mùa vụ do sản lượng giảm ở Thái Lan, nước cung cấp cao su lớn nhất thế giới.
Trong khi đó tại Tokyo, giá cao su kỳ hạn tăng lên bởi thị trường cổ phiếu tăng giá sau khi giảm bớt lo ngại về tình hình nhu cầu trong ngành công nghiệp.
Đồng Yên giảm giá cũng góp phần thúc đẩy giá cao su Tokyo tăng lên.
Tại Tokyo ngày 4/3, cao su kỳ hạn tháng 8/2009 giá tăng 5,9 Yên hay 4,4%, đạt 140,4 Yên/kg. Ngày 3/3, giá cao su đã giảm xuống chỉ 127,8 yen, mức thấp nhất kể từ ngày 26/12.
Tại Thái lan, mùa đông bắt đầu ở khu vực phía đông từ cuối tháng 1, còn ở khu vực phía nam vào cuối tháng 2, và sẽ kéo dài tới t háng 4.
Các nhà chế biến cao su Malaysia đều thông báo nguồn cung khan hiếm trong mùa đông, vậy nên một số khách hàng chuyển hướng sang mua cao su TSR của châu Phi làm nguyên liệu.
Trong mùa đông, cây cao su trút lá và sản lượng giảm sút. Nguồn cung khan hiếm giữ giá cao su RSS3 của Thái lan vững ở mức 1,45 USD/kg, và cao su SMR20 của Malaysia vững ở mức 1,35 USD/kg.
Có tin một số nhà máy ở Trung Quốc vẫn đang mua cao su SMR và STR. Nhu cầu cao su ở Trung Quốc vẫn tốt, song chỉ với mức giá thấp như hiện nay.
Cao su Indonexia đang hấp dẫn sự quan tâm của hầu hết tất cả những khách hàng có mặt trên thị trường bởi giá rẻ - do nguồn cung rất dồi dào.
Các hãng sản xuất lốp xe tiếp tục mua cao su, Bridgestone mua cao su Indonexia
Sản lượng thấp trong mùa đông giữ giá vững ở Thái lan và Malaysia
Các hãng sản xuất lốp xe lớn vẫn đang tích cực mua cao su, song họ không ký những hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp Đông Nam Á, do nhu cầu ô tô suy giảm. Một số hãng sản xuất lốp xe đã huỷ bỏ những hợp đồng dài hạn.
Hãng sản xuất lốp xe lớn nhất Nhật bản, Bridgestone Corp vừa mua cao su SIR20 của Indonexia với giá 55 US cent/lb (1,21 USD/kg), với hợp đồng kỳ hạn tháng 8 - tháng 10/2009, trong khi hãng Cooper Tire & Rubber Co của Mỹ ký hợp đồng mua cao su SIR20 kỳ hạn giao tháng 4 với giá 55,375 US cent/lb.
Các loại cao su Thái lan và Malaysia cũng hấp dẫn sự quan tâm của các hãng sản xuất lốp xe như Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, song vẫn chưa có thông báo chi tiết về các hợp đồng. Một số khách hàng Trung Quốc đã có mặt trên thị trường, và có thể sẽ mua những loại giá rẻ nhất.
Tiêu thụ ô tô ở Mỹ trong tháng 2 chắc chắn giảm xuống mức thấp nhất của 27 năm, bởi người tiêu dùng vẫn lảng tránh những khoản chi tốn kém, trong khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, suy thoái kinh tế lún sâu, và tín dụng tiếp tục bị thắt chặt.
Tại Nhật Bản, tiêu thụ ô tô giảm 24,3% trong tháng 2 so với cùng tháng năm ngoái, xuống 380.582 chiếc.
Giá cao su tại châu Á ngày 4/3:
Loại/Thị trường | Giá 4/3 | +/- |
Tokyo (T8/09) | 140,4 Yên/kg | 5,9 Yên |
Thai RSS3 (T4/09) | 1,45 USD/kg | 0 |
Malaysia SMR20 (T4/09) | 1,35 USD/kg | 0 |
Indonesia SIR20 (T4/09) | 0,55 USD/lb | 0 |