Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu cà phê, Xỉnúc, lý giải việc xuất khẩu cà phê giảm là do tác động xấu từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo ông, hiện các ngành kinh tế mũi nhọn của Lào như năng lượng-mỏ, xuất khẩu sản phẩm nông lâm nghiệp, du lịch đang bị ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng. Cà phê của Lào là sản phẩm có thể cạnh tranh được tại thị trường châu Âu, Mỹ, châu Á nhưng cũng đang trước nguy cơ bị thu hẹp thị trường tiêu thụ.
Năm 2009, bạn hàng mua cà phê của Lào tại các thị trường truyền thống giảm, đồng thời giá cà phê cũng giảm còn 1.500 USD/tấn nên ngành xuất khẩu cà phê đang phải tìm cách bù đắp một phần sự thiếu hụt. Thị trường nội địa là nơi các doanh nghiệp cà phê hướng đến, với ước tính mỗi năm sẽ tăng thêm 5% lượng sản phẩm được tiêu thụ.
Năm 2008, Lào xuất khẩu được 14.321 tấn cà phê, với giá 1.800 USD/tấn, mang về cho ngân sách nhà nước một nguồn thu đáng kể, góp phần cải thiện cuộc sống cho người trồng cà phê.