Những điểm chính trong bản đề án có nội dung tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, xi măng, sắt thép, gạo... Trong đó, doanh nghiệp nhà nước làm nòng cốt trong việc sản xuất, tổ chức và phân bổ các mặt hàng thiết yếu và tổ chức bán qua các kênh phân phối, chiếm lĩnh các địa bàn thị trường lớn.
Việc hình thành hệ thống phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp này, theo quan điểm của Bộ Công Thương, nhằm chủ động can thiệp, chi phối tình hình và ứng phó nhanh với các đột biến bất thường trong quan hệ cung - cầu, giá cả trong trường hợp thị trường có biến động, như cơn sốt giá gạo đã xảy ra hồi tháng 4-2008.
Mặt hàng lương thực cũng sẽ có hệ thống phân phối bán lẻ tại các địa bàn đông dân; toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty bán lẻ đặt dưới sự quản lý, điều hành và kiểm soát thống nhất, thông suốt của hai Tổng công ty Lương thực miền Bắc và miền Nam.