Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Miễn thuế TNCN đã dãn ?
13 | 05 | 2009
Phần lớn người có thu nhập trung bình và khá được miễn thuế thu nhập cá nhân đến hết năm 2009. Cá nhân có thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại được miễn thuế từ ngày 1-7-2009 đến hết năm 2010

Trên đây là các nội dung quan trọng của tờ trình miễn, giảm, dãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2009, được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tại phiên họp thứ 20, khai mạc sáng 12-5, tại Hà Nội. Nhằm góp phần khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm và duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ đề nghị QH chấp nhận phương án này.

Giảm thuế TNCN 200.000 đồng/tháng

Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, từ đầu năm 2008, thị trường chứng khoán liên tục suy giảm, dẫn đến hoạt động đầu tư vốn cũng giảm theo, nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Nguồn vốn đầu tư huy động từ nước ngoài nhiều khả năng sẽ sụt giảm, để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư, cần phải có giải pháp huy động các nguồn vốn trong nước.

Theo dự báo, thị trường vốn trong nước còn gặp nhiều khó khăn và dù có phục hồi thì các nhà đầu tư cũng chưa thu hồi được lỗ. Do đó, theo ông Ninh, việc miễn thuế TNCN đối với hoạt động đầu tư - chuyển nhượng vốn là giải pháp hỗ trợ của Nhà nước với sự phát triển của thị trường.

Tương tự, việc miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại từ 1-7-2009 đến hết năm 2010 cũng sẽ góp phần thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và quyền thương mại vào sản xuất kinh doanh, sẽ giảm được chi phí, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển.

Riêng đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân, Chính phủ đề nghị cho giảm từ ngày 1-7 đến hết năm 2009 với mức thống nhất 200.000 đồng/tháng; cá nhân có số thuế TNCN phải nộp cao hơn mức 200.000 đồng/tháng phải nộp phần cao hơn.

Ông Ninh nhấn mạnh: “Như vậy, về cơ bản, phần lớn CBCC, người lao động trong các doanh nghiệp và cá nhân có thu nhập ở mức trung bình, khá đều thuộc diện được miễn thuế”.

Theo phương án của Chính phủ, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng, nhận thừa kế, quà tặng sẽ phải nộp thuế theo đúng quy định của Luật Thuế TNCN. Việc thu thuế được thực hiện theo từng lần phát sinh thu nhập và mức thuế cũng đã được điều chỉnh giảm nhiều so với quy định trước đây.

Miễn thuế TNCN cho người giàu?

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển đồng tình việc miễn toàn bộ số thuế TNCN đã dãn trong 6 tháng đầu năm 2009 và tiếp tục miễn thuế TNCN đối với thu nhập đầu tư và chuyển nhượng vốn trong năm 2009.

Đối với các đối tượng khác, Ủy ban Tài chính - Ngân sách không nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc miễn, giảm thuế, bởi luật đã quy định ngưỡng chịu thuế và cá nhân có thu nhập đến ngưỡng nộp thuế, nghĩa là người đó có khả năng nộp.

Đa số CBCC, người làm công ăn lương có thu nhập khá, sau khi được chiết trừ gia cảnh đều không phải nộp thuế mà những đối tượng phải nộp thuế TNCN là người có thu nhập cao. Chính phủ đưa ra lý do miễn, giảm thuế TNCN là giải quyết khó khăn cho người có thu nhập thấp, trong khi đó lại thực hiện giảm thuế cho người có thu nhập cao là không hợp lý.

Số lượng người phải nộp thuế TNCN không nhiều, 300.000 người, nên việc giảm thuế không mang ý nghĩa giải quyết khó khăn cho người phải nộp thuế, không mang ý nghĩa xã hội cao và cũng không thực hiện được mục tiêu phân phối lại thu nhập cho người nghèo...

Sau khi Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến, phương án miễn, giảm dãn thuế TNCN này sẽ được QH quyết định tại kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào ngày 20-5.

Tái lạm phát nếu kích cầu kém hiệu quả

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có tờ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ QH về việc quản lý, sử dụng gói kích cầu; điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2009 xuống còn khoảng 5%, bội chi ngân sách lên  tối đa khoảng 8%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 6%...


“So với các nước, quy mô gói kích cầu của VN không lớn, phù hợp với yêu cầu chặn đà suy giảm kinh tế, nhưng chiếm gần 10% GDP là vấn đề cần quan tâm” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển phát biểu. Theo ủy ban này, nếu gói kích cầu không được giám sát chặt chẽ và quản lý hiệu quả, sẽ gia tăng gánh nặng nợ nần và các hiện tượng đầu cơ nóng với các dự án vay chất lượng thấp hoặc triển khai kém, giải ngân không đúng mục đích.

Nó cũng có thể làm ảnh hưởng sức cạnh tranh của nền kinh tế do việc cho vay nặng tính bao cấp, thiên về quy mô, tốc độ mà không phát huy vai trò điều tiết của cơ chế thị trường trong cơ cấu lại sản xuất, sản phẩm và thị trường; làm gia tăng hoặc kéo dài tình trạng bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. “Nguy cơ tái lạm phát sẽ hiện hữu trong những năm tới nếu sử dụng gói kích cầu kém hiệu quả, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ, tài khóa nới lỏng cả  về phạm vi và thời gian” - ông Hiển nhấn mạnh.


Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, việc miễn, giảm, dãn thuế; giảm thu do giá dầu thô giảm... sẽ khiến nguồn thu ngân sách dự kiến hụt khoảng 29.000 – 63.000 tỉ đồng. Nếu giá dầu thô giảm xuống còn 40 USD/thùng, bội chi ngân sách sẽ lên tới 150.300 tỉ đồng, chiếm  8,3% GDP, tăng 63.000 tỉ đồng so với dự toán và mức dư nợ Chính phủ là 39,1%. Ủy ban Kinh tế của QH lưu ý GDP năm 2009 nếu chỉ tăng 5% thì bội chi ngân sách sẽ vọt lên 9,7%”. “Chính phủ cần rà soát, tính toán khả năng thu, chi ngân sách để xác định số bội chi cần thiết; thực hiện kích cầu, chống suy giảm kinh tế nhưng cũng bảo đảm tính hợp lý và thực tế” - ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, đề nghị.



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường