Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu thuỷ sản khô sang Đài Loan, Ucraina và Mỹ tiếp tục tăng mạnh
25 | 05 | 2009
Tháng 3/2009, Hàn Quốc đã vượt lên vị trí dẫn đầu trong danh sách thị trường nhập khẩu (NK) thủy sản khô từ Việt Nam,“đẩy” ASEAN và Trung Quốc xuống vị trí thứ hai và thứ ba. Sau 1 tháng tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ, lượng xuất khẩu (XK) hàng khô sang Nhật Bản lại giảm, trong khi 3 thị trường ổn định: Đài Loan, Ucraina, Mỹ liên tục tạo sức hút cho các nhà XK hàng khô Việt Nam…

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam: 3 tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã XK 6.258 tấn thủy sản khô với tổng trị giá xấp xỉ 24,2 triệu USD, giảm 1,2% về khối lượng (KL) và 13,6% về giá trị (GT) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng tháng 3/2009, cả nước XK 3.232 tấn hàng khô tương đương 9,82 triệu USD, tăng 45,4% về KL và 3,5% về GT so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 80% KL so với tháng 2/2009. Diễn biến tích cực này chứng tỏ sự phục hồi dần dần của mặt hàng thủy sản XK này.

2 tháng đầu năm 2009, ASEAN, Trung Quốc là hai tâm điểm của các nhà XK Việt Nam khi liên tục bám sát nhau tại vị trí số 1 và 2 trong danh sách thị trường NK thủy sản khô từ Việt Nam. Bước sang tháng 3/2009, Hàn Quốc - thị trường kém “nổi bật” hơn đã vươn lên vị trí dẫn đầu.
Nếu tháng 2/2009, Hàn Quốc chỉ đứng thứ 3 (sau ASEAN, Trung Quốc) trong top thị trường NK hàng khô lớn nhất từ Việt Nam, thậm chí KL giảm 39,8%, giá trị giảm 14,5% so với cùng kỳ năm trước thì sang tháng 3/2009, khối lượng hàng khô Việt Nam “vào” thị trường này gấp 2,6 lần, giá trị gấp 1,46 lần so với thị trường đứng thứ 2 (ASEAN) với 1.489 tấn, trị giá trên 3 triệu USD, tăng 408,6% về lượng và 15,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng vượt bậc này đã giúp Hàn Quốc leo lên vị trí đầu bảng về giá trị NK hàng khô từ Việt Nam 3 tháng đầu năm 2009.

Sở dĩ, tháng 3/2009, thị trường ASEAN bị tụt hạng do cả 3 thị trường đơn lẻ: Thái Lan, Xinhgapo và Malaixia đều đạt tăng trưởng âm: Thái Lan giảm 10,1% về KL, 16,9% về GT; Xinhgapo giảm 36,5% về lượng, 4,6% về GT; Malaixia giảm 54,6% về KL, 57% về GT so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn vào diễn biến XK của hàng khô Việt Nam tháng 3/2009, Trung Quốc và Nhật Bản có nét “tương đồng” về sự tăng trưởng đột biến. Tháng 1/2009, cả hai thị trường này đều đạt mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ, sang tháng 2/2009, cũng tăng trưởng đột biến khi Nhật Bản tăng 210,9% về KL, 128,4% về GT, Trung Quốc tăng 38,1% về lượng, 105,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đến tháng 3/2009, Trung Quốc giảm 24%, Nhật Bản giảm 8% về lượng so với cùng kỳ năm 2008.

Có thể nói rằng: Trong suốt quý I/2009, Đài Loan, Ucraina, Mỹ là những thị trường không đứng ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng tốp các thị trường NK hàng khô lớn nhất từ Việt Nam nhưng lại là “điểm nhấn” khá ấn tượng trong bức tranh XK mặt hàng này. Sự trở lại “ngoạn mục” của  thị trường Ucraina và mức độ ổn định của thị trường Đài Loan và Mỹ khiến diễn biến XK thủy sản khô Việt Nam không bị ảm đạm do sự bất ổn định tại một số thị trường NK lớn. Trong tháng 3/2009, Đài Loan tiếp tục tăng 69,5% về lượng, 76,1% về GT; Ucraina tăng 174,5% về lượng, 129,5% về KL; Mỹ tăng đến 214,8% về KL, 124,8% về GT so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 3/2009, tốp 5 DN XK hàng khô Việt Nam lại có sự thay đổi nhỏ, Aquapexco từ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng DN XK hàng khô Việt Nam đã bị tụt xuống vị trí số 5 thay vào đó là Công ty TNHH In Bao bì C.D, các thứ hạng còn lại vẫn tiếp tục giữ ở vị trí ổn định.

Mới đây, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) đã thông báo về việc Cục Kiểm dịch Động thực vật Liên Bang Nga (VPSS) gửi công thư thông báo danh sách 30 DN chế biến thuỷ sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào Liên Bang Nga. Ngoài Ucraina, DN XK hàng khô Việt Nam có thể hi vọng vào sự hồi phục từ thị trường NK rộng lớn này.
 



Nguồn: www.vinanet.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường