Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại ngày 1-7, bà Hồng cho biết: hiện nay mặt hàng sữa ngoại không nằm trong danh sách phải đăng ký giá và UBND TP đã giao Sở Tài chính TP đề xuất cụ thể xung quanh nội dung này.
Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế sớm công khai chất lượng các loại sữa nội để người dân có thêm thông tin, so sánh với sữa ngoại khi chọn mua...
Trước đó, Sở Tài chính đã báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng sữa trên địa bàn TP. Qua kiểm tra bảy đơn vị nhập khẩu, kinh doanh, phân phối sữa ngoại cho thấy nhiều mặt hàng sữa có giá bán ra tăng gần 2,5 lần so với giá vốn. Một trong những lý do khiến giá sữa bị đội lên cao là chi phí quảng cáo, khuyến mãi... chiếm khá lớn. Có doanh nghiệp chi phí này chiếm từ 32-56% trong tổng chi phí.
* Tại thị trường TP.HCM, hiện nay sức mua các mặt hàng sữa đang chậm lại. Tuy nhiên, phòng kinh doanh các siêu thị cho biết: doanh số mặt hàng sữa bột tăng bình quân 5%, nhiều nhãn hiệu tăng đến 7%. Đáng chú ý là doanh số tăng đều chủ yếu rơi vào dòng sữa nội, sản phẩm dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Một số đại lý cho biết người tiêu dùng chọn sữa nội vì giá rẻ, chất lượng tốt.
Một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thông (Q.3) nói giá sữa hiện nay không có biến động. Các chương trình khuyến mãi tặng quà vẫn được nhà phân phối duy trì, tuy nhiên sức mua không cải thiện. Để kích thích sức mua, nhiều đại lý trích phần lời từ chính sách hỗ trợ chiết khấu của nhà phân phối để giảm giá bán, mức giảm từ 5.000-6.000 đồng/hộp.
Không điều chỉnh giá (tăng) từ tháng 2-2009 đến nay như cam kết nhưng các nhà sản xuất lại “điều chỉnh” trọng lượng/sản phẩm. Chẳng hạn: sữa Ensure Gold của Abbott giảm từ 1kg xuống còn 900g, giá không đổi (395.000 đồng/hộp).
Tuy vậy, theo anh T.T.Thanh, chủ cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ (Q. Phú Nhuận), thị trường sữa đang có tin đồn sẽ có một hãng sữa ngoại lớn tăng giá. Mức tăng được đồn đoán là 5-6%.
Nếu việc tăng giá diễn ra, người tiêu dùng phải bỏ ra thêm ít nhất 30.000-40.000 đồng/hộp sữa cho con em mình. Hình thức tăng cũng “tế nhị” hơn là kèm theo quà khuyến mãi. Về phía đại lý, mức chiết khấu cũng được tăng lên 15% để hấp dẫn các đại lý.