Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành gỗ xuất khẩu tìm hướng phát triển trong nước
07 | 07 | 2009
Đang có nhiều cơ hội từ thị trường trong nước cho ngành gỗ vì sức mua cao.

Các chuyên gia và các doanh nghiệp thành viên Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Việt Nam (Hawa) tại hội thảo diễn ra ở TPHCM vào cuối tuần đã cùng bàn những giải pháp tìm hướng đi tại thị trường nội địa, trong bối cảnh ngành gỗ xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ đầu năm đến nay.

Bà Đặng Thị Mai, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu doanh nghiệp và người tiêu dùng, cho rằng đang có nhiều cơ hội từ thị trường trong nước cho ngành gỗ vì sức mua cao.

Một yếu tố khác là thị trường bất động sản cả nước đã có những chuyển động trở lại, cùng với hàng loạt dự án nhà ở và văn phòng được khởi công sẽ tạo điều kiện cho ngành sản xuất gỗ công nghiệp và xây dựng phát triển.

Hiện tượng hàng Trung Quốc bị người tiêu dùng Việt Nam quay lưng lại thời gian gần đây cũng chính là cơ hội lớn cho ngành gỗ trong nước, bà Mai nói.

Tuy nhiên, việc tận dụng những cơ hội này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một chiến lược phát triển toàn diện. Theo lời ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hawa, hiệp hội hiện có 311 thành viên nhưng số doanh nghiệp có thị phần ổn định trong nước chỉ chiếm chưa đầy 20.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn tự đảm nhận cả chức năng sản xuất lẫn thương mại thay vì tập trung vào đầu tư và nâng cao chuyên môn sản xuất.

“Với năng lực của nhiều thành viên hiện nay, rất khó để phát triển bền vững thị trường trong nước lẫn xuất khẩu nếu không có sự chuyên môn hóa trong sản xuất và liên kết giữa các thành viên vì mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh về sản xuất và phân khúc thị trường riêng“, ông Hùng cho biết.

Nhiều biện pháp đã được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo, nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong nước như thành lập đội ngũ bán hàng chuyên trách thị trường trong nước.

Các ví dụ đã được dẫn chứng như việc xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng mà hệ thống Nhà Xinh của Công ty cổ phần AA đã áp dụng thành công, việc xây dựng các kênh phân phối mới như bán hàng qua qua internet, truyền hình và cung ứng dịch vụ hậu mãi tốt…

Theo ban điều hành Hawa,  từ nay đến cuối năm sẽ thành lập công ty cổ phần của hiệp hội với chức năng một trung tâm tiêu thụ, là nơi sẽ thực hiện chức năng phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên, và các chức năng tài chính khác.



Nguồn: TBKTSG
Báo cáo phân tích thị trường