Nhật Bản đang là thị trường tiêu thụ tôm đông lạnh lớn nhất của Việt Nam (chiếm 32,5% giá trị xuất khẩu) với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt gần 200 triệu USD. Nhật Bản cũng đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ và các loại cá biển từ Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, Nhật Bản sẽ áp dụng các tiêu chuẩn thương mại khắt khe về xuất xứ nguồn gốc và nhiều tiêu chuẩn vệ sinh đối với hàng hóa nhập khẩu. Tới đây, Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản trong việc thành lập Ủy ban hợp tác nhằm xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng, vệ sinh và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng một trung tâm bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, các doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu, cần có chiến lược đầu tư sản xuất; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và cải thiện mẫu mã.