Ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN – Vinastas, cho biết như vậy xung quanh Cuộc phát động Tháng hành động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt".
Theo ông Thắng, dự kiến Tháng hành động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt" sẽ được phát động vào ngày 18/8 tại TP.HCM.
"Phát hành cẩm nang tiêu dùng sữa"
- Ông có thể nói rõ hơn mục đích của tháng hành động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt"?
- Cuộc vận động này hưởng ứng theo phát động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với hai mục đích,. Một là nâng cao hiểu biết tiêu dùng của NTD, để họ trở thành NTD thông thái trong việc lựa chọn, mua và sử dụng sữa đảm bảo chất lượng, an toàn phù hợp với mục đích tiêu dùng với giá cả hợp lý.
Mục đích thứ 2 là nhằm đấu tranh với hiện tượng giá sữa ngoại nhập khẩu quá cao ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của NTD, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp trong nước.
Ngoài TP. HCM, Vinastas sẽ tổ chức một loạt các cuộc hội thảo ở cả 3 vùng, trải dài từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Cần Thơ... nhằm phát động lan tỏa đến địa phương và NTD.
- Tại sao Hội lại chọn mặt hàng sữa đầu tiên làm chủ đề của cuộc phát động lần này, thưa ông?
- Thời gian qua, công luận và NTD rất quan tâm đến sữa, đặc biệt là giá và chất lượng sữa. Một điều bất hợp lý là giá sữa Việt Nam đang cao nhất thế giới. Số liệu điều tra của Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, rõ ràng so với các nước khu vực, cùng một loại sữa thì khi nhập vào Việt Nam, giá sữa bị đẩy cao lên rất nhiều. Đây là điều vô lý.
Hội đã nhiều lần kiến nghị nhằm kìm chế sự tăng giá cũng như tìm cách giảm giá sữa. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có biện pháp nào hữu hiệu giải quyết và hiện Thủ tướng đã giao cho 3 Bộ nghiên cứu vấn đề mà công luận đang kiến nghị đòi hỏi phải có biện pháp giải quyết thật thấu đáo này.
Chúng tôi chọn sữa làm mặt hàng tiên phong hưởng ứng đợt vận động, đồng thời là có tiếng nói riêng. Vì giá sữa là vấn đề thời sự, nên Hội dành nhiều thời gian bàn về việc này. Không chỉ là hội thảo, vấn đề đặt ra là phải có biện pháp thật thiết thực tác động thẳng đến NTD.
- Cụ thể sự thiết thực như ông nói sau lễ phát động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt" là gì, thưa ông?
- Trước thực tế giá sữa đang cao bất hợp lý và để cuộc vận động này thành công, Vinastas sẽ phát hành cẩm nang tiêu dùng sữa để hướng dẫn NTD trong việc lựa chọn sữa, sao cho vừa đảm bảo chất lượng, an toàn và phù hợp với mức độ tiêu dùng. Đồng thời phù hợp với giá cả và khả năng tài chính.
"Phiên chợ sữa sẽ là cầu nối doanh nghiệp và NTD"
- Có một thực tế là thị trường sữa trong nước có đến hơn 60% các sản phẩm ngoại, trong khi đó sữa nội đang thua ngay trên sân nhà. Làm thế nào để người dân thay đổi thói quen "chuộng" sữa ngoại, thưa ông?
- Bảo vệ các sản phẩm sữa trong nước phải xuất phát từ bảo vệ lợi ích chân chính của khách hàng. Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, nhưng NTD phải thắt lưng buộc bụng, siết chặt chi tiêu, NTD vẫn sẵn sàng bỏ tiền vì sự phát triển và tạo tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ nhỏ.
Tâm lý này chỉ chiếm một phần nhỏ, còn phần lớn nguyên nhân là do các hãng sữa nước ngoài bỏ rất nhiều tiền để quảng cáo, NTD lại có rất ít thông tin chính thống từ cơ quan nhà nước hay tổ chức xã hội. Chính vì thế, họ phải bỏ tiền ra mua sữa rất đắt.
Tôi nghĩ các nhà quản lý, chuyên gia dinh dưỡng cần vào cuộc để thấy dù bỏ ra nhiều tiền cho sữa ngoại nhưng những chất cần thiết cho người tiêu dùng đều có ở sữa nội với giá thấp hơn rất nhiều.
- Vậy Hội sẽ làm thế nào để NTD ưu tiên dùng sữa nội?
- Trước mắt Hội sẽ chọn sữa trước và có thể có các phiên chợ về sữa để các nhà sản xuất tiếp xúc với NTD. Qua đó, chúng tôi mong muốn tạo mối quan hệ khăng khít giữa nhà sản xuất và NTD.
- Có thể hiểu các phiên chợ sữa sẽ hoạt động thế nào thưa ông?
- Nông thôn và miền núi với đa phần dân số Việt Nam sẽ là nơi để tổ chức. Có thể tổ chức các phiên chợ vào cuối tuần hoặc cuối tháng. Trong các phiên chợ đó, NTD mua được sản phẩm mà không cần qua khâu trung gian, giá sữa mua được sẽ ở mức thấp nhất của các cơ sở sản xuất sữa trong nước.
- Hội dự định bao giờ thì triển khai, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất, vấn đề phụ thuộc vào sự tham gia của các doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Tháng hành động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt" do Vinastas sẽ được vận động vào ngày 18/8 bắt đầu tại TP.HCM, sau đó triển khai khắp cả nước, với mục đích nâng cao hiểu biết tiêu dùng của NTD, trở thành NTD thông thái trong việc lựa chọn, mua và sử dụng sữa đảm bảo chất lượng, an toàn phù hợp với mục đích tiêu dùng với giá cả hợp lý.
Hơn nữa, cuộc vận động này cũng nhằm đấu tranh với hiện tượng giá sữa ngoại nhập khẩu quá cao ảnh hưởng đén quyền và lợi ích của NTD, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp trong nước.
"Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt" nhằm vận động NTD Việt Nam lựa chọn, mua và sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa sản xuất trong nước, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
(Theo VTC News)