Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cà phê năm 2009 có thể đạt 1,6 tỷ USD
17 | 09 | 2009
Theo dự báo của Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 4 tháng còn lại của năm 2009, mặt hàng cà phê xuất khẩu có thể đạt 494 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm lên 1,6 tỷ USD hoặc cao hơn.

Vụ Xuất Nhập khẩu cho biết: Tại thị trường Bỉ, nơi tiêu thụ lượng cà phê Việt Nam lớn nhất trong những tháng đầu năm đã tăng khá so với năm 2008 nên lượng cà phê xuất khẩu vào thị trường này dự tính sẽ gia tăng trong thời gian tới. Đáng chú ý tại nhiều nước châu Âu, người dân có xu hướng sử dụng các loại cà phê xay, đóng gói với kích cỡ nhỏ gọn, phù hợp với khả năng cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan nhưng Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam vẫn cho rằng để có được kết quả như dự báo sẽ phải phụ thuộc rất lớn vào giá cả trên thị trường vì hiện nay giá cà phê trên thế giới đã lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2007 và từ tháng 5/2008 bắt đầu đi xuống, cho đến tận hiện nay khiến giá cà phê đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam nhận định: Với khoảng 1 triệu tấn cà phê xuất khẩu mỗi năm mà giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam bị đánh tụt khoảng 100 USD/tấn, thì chúng ta càng xuất khẩu nhiều càng bị thiệt lớn. Trong khi đó, cùng với các mặt hàng là hạt tiêu, hạt điều, gạo, cà phê của Việt Nam luôn được xếp hạng số 1, số 2 trên thế giới.

Dự kiến, sản lượng vụ tới sẽ đạt khoảng 1 triệu tấn nhưng đó là vụ mùa nông dân cần bán sản phẩm để mua phân bón và thanh toán những khoản chi phí khác nên ngay từ đầu vụ họ hay bán ồ ạt, tới hơn 200 ngàn tấn/tháng. Các thương nhân biết được điều đó và thường ép giá khi mua dồn vào thời điểm đầu vụ.

Hiện Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho một số doanh nghiệp được vay với lãi suất bằng 0% để thu mua khoảng 150 - 200 ngàn tấn cà phê.

Các doanh nghiệp này giữ cà phê hộ nông dân nhưng đồng thời được quyền chọn thời điểm bán ra khi giá lên để khắc phục tình trạng bán ồ ạt vào đầu vụ và cuối vụ giá tăng thì lại hết cà phê để đẩy mạnh được xuất khẩu mà vẫn bảo vệ được quyền lợi người trồng.



Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường