Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành chè tăng xúc tiến thương mại
01 | 10 | 2009
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, hầu hết các mặt hàng nông lâm thuỷ sản Việt Nam đều bị tác động tiêu cực do rớt giá và giảm sức mua nhưng với những đặc thù riêng, cuối năm 2008 và những tháng năm 2009, ngành chè là một trong số ít ngành hàng vẫn giữ vững được “phong độ” với nhiều thị trường tiêu thụ; sản lượng và giá trị xuất khẩu đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng nửa đầu năm 2009, xuất khẩu chè đã đạt trên 51,7 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 64 triệu USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 4,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2009, diện tích trồng chè của Việt Nam sẽ đạt 131,5 nghìn ha, với năng suất dự kiến đạt 6,5 tấn búp tươi/ha. Dự báo của ngành chè cho thấy, thời gian tới do diễn biến thời tiết thuận lợi, năng suất và sản lượng chè năm 2009 của Việt Nam sẽ tăng hơn so với năm 2008. Bên cạnh đó các hộ sản xuất và kinh doanh ngành chè Việt Nam cũng đã dần chú trọng đến khâu sản xuất và chế biến chè đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao năng suất và chất lượng chè Việt Nam nên bức tranh tổng thể của ngành chè trong năm 2009 tương đối sáng sủa và khả quan.

Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas) cho biết, trong những tháng cuối năm 2009, ngoài các thị trường lớn truyền thống như Pakistan, Ấn Độ, Ả rập Xêut…thì Nga và Mỹ cũng là hai thị trường tiềm năng “mới nổi” mà các DN ngành chè cần tập trung phát triển hơn nữa trong tổng số 49 thị trường nhập khẩu chè Việt Nam hiện nay.

Theo điều tra đánh giá của Vitas, hiện nay Mỹ là quốc gia tiêu thụ chè lớn thứ 8 thế giới với 84% cơ cấu là chè đen, còn lại là chè xanh và các loại chè khác. Lợi thế lớn nhất của Việt Nam hiện nay là giá chè xanh xuất khẩu vào Mỹ thấp hơn so với giá của các nước xuất khẩu khác. Nhìn chung Mỹ, Nga là hai thị trường tương đối “mát tính” và có nhu cầu tiêu thụ lớn nên sản phẩm chè Việt Nam có nhiều khả năng cạnh tranh để tiếp tục khẳng định vị trí trên thị trường chè thế giới.

Xác định công tác xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ mũi nhọn của năm 2009, bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương, hiệp hội ngành hàng để xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thời gian qua Hiệp hội Chè đã cũng có nhiều động thái tích cực, đặc biệt là đang xúc tiến thành lập một sàn đấu giá chè, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2010. Hiện nay việc lập dự án và tiến hành các bước triển khai lộ trình cụ thể đang tiếp tục được Vitas bàn bạc cụ thể với Công ty tư vấn Landed Mill của Anh để đưa vào hoạt động sớm nhất.

Theo dự kiến, vào ngày 15 và 16/10/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức hội nghị quốc tế về xúc tiến đầu tư và thương mại nhằm tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư vào ngành chè Việt Nam.



Theo Agroviet
Báo cáo phân tích thị trường