Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu mực, bạch tuộc khó đạt kế hoạch năm 2009
19 | 10 | 2009
Tính đến nửa đầu tháng 9/2009, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 54,2 nghìn tấn, kim ngạch 191 triệu USD, giảm 12,6% về khối lượng và 15,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008. Tính riêng nửa đầu tháng 9/2009, xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục giảm 17,7% về khối lượng và 14,4% so với cùng kỳ 2008.
Thông thường, đây đã là thời điểm không khí tại các thị trường nhập khẩu bắt đầu nhộn nhịp, nhưng theo các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này, vấn đề không nằm ở thị trường đầu ra mà ở tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu chế biến. Cụ thể, một số doanh nghiệp cho biết, nguồn nguyên liệu trong nước hiện nay chỉ đủ đáp ứng khoảng 1/3 đơn hàng xuất khẩu.
Các cơn bão xảy ra liên tục và mới đây là cơn bão số 9 với cường độ lớn gây ra nhiều thiệt hại cho ngành đánh bắt thuỷ sản tại nhiều địa phương thuộc dải miền Trung, đã khiến cho tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến càng trở nên trầm trọng. Theo các doanh nghiệp, nguồn nguyên liệu từ miền Bắc, miền Trung đến Đà Nẵng, Bình Thuận, Kiên Giang… đều đã cạn kiệt.
Theo Sở NN&PTNT một số tỉnh như Kiên Giang, Đà Nẵng, sản lượng khai thác cũng như chất lượng mực, bạch tuộc tại đây đã giảm sút rõ rệt trong một vài năm trở lại đây. Sự khai thác quá mức cộng với sự ra đời của nhiều nhà máy chế biến đã đặt nguồn lợi mặt hàng thuỷ sản này trước nhiều thách thức.

Theo dự kiến, từ nay đến cuối năm 2009, tình hình khan hiếm nguyên liệu mực bạch tuộc chế biến vẫn sẽ tiếp tục. Trước mắt, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu, một mặt đã chấp nhận thua lỗ để duy trì sản xuất và giữ chân công nhân, mặt khác bắt đầu chuyển sang làm các mặt hàng giá trị gia tăng cũng như đa dạng hoá các sản phẩm xuất khẩu nhằm phát triển bền vững.


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường