Tuy nhiên, trong ba thị trường truyền thống của tôm Việt Nam là Mỹ, Nhật và EU thì chỉ có EU là tăng trưởng dương với mức tăng 22,2% về khối lượng, đạt gần 33 nghìn tấn và 15% về giá trị, đạt trên 228,4 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang Nhật và Mỹ thì sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Nhật giảm 4,5% về lượng và 2,8% về giá trị, xuất sang Mỹ giảm tương ứng là 6,2% và 15,3%.
Đối với thị trường Nhật hiện nay, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp tôm số 1. Tuy nhiên, cạnh tranh từ phía các nhà cung cấp khác ngày càng gia tăng, đặc biệt là Thái Lan. Chín tháng đầu năm 2009, nhập khẩu tôm từ Thái Lan vào Nhật tăng 28,7%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam lại giảm 11%.
Năm 2008, Thái Lan là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 cho Nhật sau Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ thì sang năm 2009, nước này đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3.
Cũng trong năm 2008, Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan và Indonesia về cung cấp tôm cho thị trường Mỹ, nhưng đến năm nay, cụ thể là tính đến hết quí 3, nước ta đã “tụt hạng” xuống vị trí thứ 5, sau cả Ecuador và Trung Quốc.
Trong khi xuất khẩu tôm sang Mỹ và Nhật giảm thì 10 tháng qua, lượng tôm Việt Nam sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước ASEAN… lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 30,1% về giá trị và 21,3% về khối lượng, xuất sang Trung Quốc tăng 92,4% về lượng và 72,8% về giá trị, thị trường Thuỵ Sĩ có mức tăng 37,5% về khối lượng và 35,1% về giá trị.