Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Yêu cầu thâm nhập thị trường đối với bao gói thực phẩm tại Braxin
12 | 12 | 2009
Đây là các thông tin cần thiết cho các Doanh nghiệp xuất khẩu khi thâm nhập vào thị trường Nam Mỹ này, bao gồm yêu cầu về pháp lý, yêu cầu về ký mã hiệu và nhãn mác, yêu cầu về thuế và hạn ngạch...

1. Qui định pháp lý

Braxin không áp dụng các quy tắc xuất xứ không ưu đãi.

Các quy tắc xuất xứ ưu đãi áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước LAIA (quy định trong Nghị định số 3,325 ngày 30/12/1999) và MERCOSUR (quy định trong Nghị định số 1,560 ngày 21/7/1995).

Các quy tắc ưu đãi về xuất xứ cũng được thông qua trong Hiệp định về tự do thương mại với Chi Lê và Bolivia, các nước Andean và Mexico.

Giấy chứng nhận xuất xứ có hiệu lực trong vòng 180 ngày kể từ ngày cấp. Khi xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ phải có hóa đơn và tờ khai về nhà sản xuất. Giấy chứng nhận xuất xứ phải do cơ quan trực thuộc chính phủ có thẩm quyền cấp. Ở Braxin, việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ do MDIC quản lý, nhưng do các hiệp hội công nghiệp đại diện được MDIC ủy quyền cấp.

Những quy định pháp lý mới về bao gói nước đóng chai có thể trả lại

Tháng 9/2008, Chính phủ Braxin đã đưa ra quy định mới về bao gói của nước đóng chai tại Braxin. Quy định mới này đáp ứng những quy định cụ thể của Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia (Anvisa), yêu cầu những bao gói của chai nước có thể trả lại loại 10 hoặc 20 lít khi sản xuất phải sử dụng loại hợp chất tổng hợp nhân tạo còn mới nguyên, loại hợp chất được cho phép đựng thực phẩm, và những chai nước có thể trả lại này chỉ được phép lưu hành trên thị trường tối đa là 3 năm. Những công ty được gia hạn 1 năm (cho đến năm 2009) cho việc tuân thủ luật này và sử dụng những chai đã được đảm bảo.

2. Bao gói, ký mã hiệu và nhãn mác

Luật của Braxin yêu cầu những chỉ số dinh dưỡng của sản phẩm phải được công bố rõ ràng trên bao gói, theo quy chuẩn của Inmetro (Viện đo lường Quốc gia, tiêu chuẩn hóa và Chất lượng Công nghiệp). Gần đây, một bộ luật được chú ý nhiều quy định về việc sử dụng từ "nhẹ" và "dành cho người ăn kiêng". Đối với những sản phẩm nhẹ và sản phẩm dành cho người ăn kiêng, không nên so sánh với những sản phẩm chung, mà phải thông báo một cách chính xác tới người tiêu dùng lý do tại sao những sản phẩm đó được coi là nhẹ hoặc dành cho người ăn kiêng. Năm 2007, sau khi tiến hành kiểm tra 8 nhãn hiệu bánh mỳ từ 6 nhà sản xuất bánh lớn trên thị trường, Inmetro đã phát hiện ra tất cả những nhãn mác này đều không đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, thực tế rằng những sản phẩm này không được coi là những sản phẩm với hàm lượng calo ít, cũng như không đáp ứng về mặt thông tin được yêu cầu. Theo quy định, "nhẹ" có nghĩa là một sản phẩm có sự cắt giảm lên tới 25% chất dinh dưỡng (như chất béo hoặc hydrat các bon), còn "dành cho người ăn kiêng" đề cập đến một sản phẩm được yêu cầu gần như hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng.

3. Thuế suất và hạn ngạch

Braxin áp dụng biểu thuế quan chung của MERCOSUR (the MERCOSUR's Common External Tariff (CET)) từ ngày 1/6/1995. CET thể hiện danh mục hàng hoá chung của MERCOSUR (the Common MERCOSUR Nomenclature (NCM)), danh mục này căn cứ vào Hệ thống hài hoà HS (the Harmonized System (HS)).



Theo VIETTRADE
Báo cáo phân tích thị trường