Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
“Lập lờ” nhãn hiệu rau Đà Lạt
30 | 12 | 2009
Rau Đà Lạt được người tiêu dùng biết đến nhờ vào sự đa dạng về chủng loại và chất lượng của sản phẩm. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều loại rau, củ, quả ngoại nhập được người bán “gắn nhãn” là rau Đà Lạt để đánh lừa người tiêu dùng.

Với điều kiện tự nhiên khá phù hợp để phát triển nghề trồng rau, Lâm Đồng đã hình thành các vùng chuyên canh rau trọng điểm: Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu hơn 1 triệu tấn rau xanh/năm. Tuy nhiên, rau Đà Lạt có giá khá cao. Nắm được tâm lý người tiêu dùng thích rau Đà Lạt, nên vừa qua, đã có tình trạng người bán đã nhập hàng từ Trung Quốc và “gắn nhãn” Đà Lạt, đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Đoàn Văn Cương (Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng) cho biết, thực tế, trên thị trường, nguồn rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc vào thị trường nước ta khá lớn. Khi kiểm tra những lô hàng rau nhập khẩu đều hợp lệ. Chỉ có điều sau đó lại được biến hóa thành rau Đà Lạt, một thương hiệu rau có tiếng. Việc này rất khó kiểm soát.

Hành tây, khoai tây, cà rốt là các mặt hàng mà người tiêu dùng dễ bị đánh lừa vì rất khó để phân biệt, chỉ cần dính thêm đất đỏ lên củ là coi như hàng Đà Lạt. Ông Võ Đình Vị (Chủ tịch Hội Nông dân phường 8, TP Đà Lạt) cho biết, thực tế, hành tây và khoai vào chính vụ từ tháng 1 - 4, thời gian còn lại trong năm, diện tích trồng rất ít nên giá các loại củ này khá cao. Thế nhưng, thời điểm hiện tại trên thị trường, hành tây có giá từ 5.000-7.000 đồng/kg, khoai tây có giá 10.000-12.000 đồng/kg bằng với giá khi vào chính vụ, rất đáng ngờ.

Ông Trần Văn Tuận (Trưởng phòng kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật) cho biết, hiện Lâm Đồng chỉ mới công nhận được hơn 50 ha rau trồng theo hướng an toàn. Theo định hướng đến năm 2012, nhà vườn cần phải hoàn chỉnh mô hình này, nếu sản xuất không đúng quy trình thì chất lượng không đảm bảo, nhãn hiệu rau Đà Lạt bị sử dụng tùy tiện. Điều này sẽ làm giảm uy tín thương hiệu rau Đà Lạt đối với người tiêu dùng.

Cục Sở hữu trí tuệ vừa chính thức công nhận thương hiệu 4 loại nông sản của Lâm Đồng, trong đó có rau Đà Lạt. Theo đó, các loại rau xanh sản xuất trên địa bàn Đà Lạt và các vùng phụ cận sẽ được gắn logo khi tiêu thụ trên thị trường. Đây là cách phân biệt rau Đà Lạt với rau ngoại nhập.

Ông Phạm S (GĐ Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng) cho biết, Đà Lạt đã xây dựng được thương hiệu rau, tuy nhiên để sử dụng có hiệu quả cần có sự phối hợp giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vấn đề quan trọng nhất là cần làm tốt khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng của sản phẩm để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng.



Theo SGGP Online
Báo cáo phân tích thị trường