Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa nội vẫn chưa chịu giảm theo giá thế giới
30 | 05 | 2011
Mặc dù giá sữa thế giới trong thời gian qua liên tục rớt mạnh với mức từ 5- 15%, nhưng giá trong nước vẫn không ngừng tăng cao với lý do chi phí tăng mạnh. Theo nhiều dự báo, trong thời gian tới giá mặt hàng này vẫn có khả năng tiếp tục bị đội giá.

Theo khảo sát, hiện sữa ngoại trên thị trường Việt Nam đang chiếm đến gần 80% thị phần và chỉ có 20% còn lại là sữa nội. Trong đó đứng đầu vẫn là các thương hiệu nổi tiếng như Abbott, Dutch Lady, Dumex, Nestle...

Trong khi đó, theo Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), lượng tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam đã và đang tăng lên đáng kể từ mức 8,09 lít/người/năm vào năm 2000 lên 14,81 lít/người/năm trong năm 2010, với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 9%/năm trong giai đoạn 2000 - 2010.

Với nhu cầu tăng cao như vậy, nhưng thị phần lại chiếm số lượng ít ỏi đã cho thấy, tại sao sữa ngoại liên tục vượt sữa nội cả về số lượng cũng như giá thành. Nguyên nhân được các công ty sữa đưa ra là do chi phí cấu thành luôn biến động theo chiều hướng tăng cao. Tuy nhiên, theo thông tin từ Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương, tháng 4 vừa qua, giá sữa tại thị trường các nước trên thế giới lại có xu hướng giảm từ 5 - 11,5% so với tháng trước đó. Đây được xem là một điều khá nghịch lý?.

Theo bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), giá sữa Việt Nam luôn phải chịu mức giá cao là do hiện có khá nhiều người tiêu dùng vẫn rất “sính ngoại”, luôn mong muốn mua cho con mình loại sữa tốt nhất, nên thường bị nhầm lần và tin vào những quảng cáo có lời “mật ngọt” của các hàng sản xuất.  Vì vậy, nhiều công ty dụng điểm này để quảng cáo “vống lên”, tăng giá sữa tràn lan.

Còn theo đại diện Cục quản lý giá, Bộ Công Thương, việc giá sữa tăng hay giảm trên thị trường là điều rất bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là giá sữa trong thời gian vừa qua chỉ tăng chứ không có giảm. Đây là điều bất hợp lý, không phù hợp với thị trường, vì quy luật thị trường là phải có tăng và có giảm.

Mặc khác qua những đợt thanh tra, kiểm tra và thông tin trên báo chí đã cho thấy rằng giá sữa tiềm ẩn nhiều mức giá không hợp lý với chi phí quảng cáo khá lớn, lớn hơn rất nhiều so với mức khống chế (10%), đại diện này cho biết.

Trước đó, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã công bố kết quả thanh tra giá sữa tại một số công ty và kết quả cho thấy, giá sữa tăng là do chi phí quảng cáo, tiếp thị quá cao. Điển hình có những công ty chi phí quảng cáo, tiếp thị chiếm đến khoảng 30% chi phí kinh doanh.

Điều này một lần nữa chứng mình rằng, giá sữa nội khó có thể giảm ngay cả khi giá thế giới tụt dốc, lý do là các chi phí mà công ty đang phải bỏ ra quá nhiều. Vì vậy, để có thể giảm giá bán các sản phẩm sữa nhập khẩu, cách tốt nhất là tiết giảm được các chi phí, như quảng cáo, tiếp thị...



Theo VnMedia
Báo cáo phân tích thị trường