Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cung cao su thiên nhiên sẽ thắt chặt đến tận 2018
20 | 07 | 2011
Lượng cây cao su già cỗi đang chiếm phần lớn và phải chặt đi để trồng mới trong vòng 7 năm tới. Nông dân cũng sẽ chặt cây cao su để trồng các cây khác lợi ích hơn.

Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC) dự báo, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu sẽ thắt chặt ít nhất 7 năm nữa bởi sản lượng ở các nước sản xuất chủ chốt tăng không kịp nhu cầu của các nhà sản xuất lốp xe và găng tay.

Hiệp hội Cao su Thái Lan trong khi đó nhận định, nguồn cung hạn chế đã đẩy giá cao su tại Tokyo tăng 47% trong năm qua, làm tăng chi phí của các hãng như Bridgestone, Michelin & Cie và Goodyear Tire & Rubber – ba hãng sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới. Giá dự báo sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới bởi thời tiết xấu ở Thái Lan hạn chế sản xuất.

Hiện tại ở Thái Lan, một lượng lớn các cây cao su già cỗi, đã trồng từ những năm 1980. Các cây này phải thay thế trong giai đoạn từ nay đến 2018 và làm giảm sản lượng toàn cầu. Nông dân cũng sẽ chặt phá cây cao su để trồng các cây khác lợi ích hơn.

Giá cao su thiên nhiên từng đạt kỷ lục 535,7 Yên/kg, tức 6.768 USD/tấn hôm 18/2 bởi nhu cầu mạnh từ Trung Quốc trong khi cung yếu từ Thái Lan và Indonesia do mưa và lũ lụt.

Hôm nay 20/7, giá cao su tại Tokyo đang giao dịch ở 390,9 Yên/kg, tăng 3,5% so với cuối phiên hôm qua vì giá dầu thô tăng mạnh.

Theo ANRPC, sản lượng cao su thế giới dự báo đạt 10,3 triệu tấn trong năm tới, so với 9,9 triệu tấn của năm nay. Sản lượng sẽ lên 12,2 triệu tấn vào năm 2015 và 13,4 triệu tấn vào 2018. Thái Lan và Việt Nam sẽ có sự mở rộng diện tích mạnh mẽ trong khi ở Indonesia và Malaysia thì ngược lại. Nhiều nông dân sẽ giữ lại cây già cỗi để tận dụng giá cao.

Thiếu hụt cao su toàn cầu sẽ ở mức 1 triệu tấn vào năm 2020 bởi nhu cầu có thể lên 15,4 triệu tấn khi ấy. Năm nay, nhu cầu cao su toàn cầu khoảng 11,2 triệu tấn, tăng 4,7% so với năm ngoái.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ cao su nhiều nhất thế giới, với 3,5 triệu tấn dự kiến trong năm nay, tăng 6,1% so với năm ngoái. Doanh số bán xe ở nước này có thể tăng 5% trong năm nay, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Cung cao su tại Ấn Độ trong khi đó thiếu hụt trầm trọng vì sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và găng tay. Dự kiến năm nay, Ấn Độ sẽ thiếu 175.000 tấn và lên 840.000 tấn vào năm 2020.

Theo Cafef



Báo cáo phân tích thị trường