Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nông nghiệp Hàn Quốc hưởng lợi từ xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
31 | 07 | 2011
Kim ngạch xuất khẩu nông sản Nhật Bản đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay do vấn đề nhiễm phóng xạ và gián đoạn nguồn cung khiến những người tiêu dùng Nhật Bản chuyển sang sử dụng sản phẩm nhập khẩu

Kim ngạch xuất khẩu dưa hấu, cá ngừ và mỳ từ Hàn Quốc sang Nhật tăng vọt 38% so với cùng kỳ năm 2010, lên mức 604 triệu USD trong quý 2.

Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sàn từ Hàn Quốc của Nhật Bản đã giúp bù đắp sự suy giảm xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và EU hiện nay. Doanh thu các loại đồ uống của Lotte Chilsung Beverage Co. của Hàn Quốc tại thị trường Nhật Bản đã tăng gấp đôi và thị phần tăng lên mức 58% sau thảm họa động đất – sóng thần hồi tháng 3.

Theo ông Sean Hwang, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Mirae Asset Securities Co, thảm họa tại Nhật Bản, đáng buồn, lại là cơ hooijo kinh doanh của các công ty Hàn Quốc, từ các nhà sản xuất thực phẩm đến các nhà sản xuất ô tô. Câu hỏi lớn hiện là liệu họ sẽ có thể duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn hay không.

Thảm họa hồi tháng 3 tại Nhật Bản đã làm đóng cửa các nhà máy, gây thiếu điện và gián đoạn nguồn cung các loại hàng hóa. Trong điều kiện đó, kim ngạch nhập khẩu tăng lên, đồng thời gia tang thâm hụt thương mại trong tháng 4 và 5/2011. Theo ông Hwang, tình trạng thiếu điện tại Nhật Bản có thể giúp các nhà xuất khẩu Hàn Quốc tiếp tục tăng xuất khẩu ít nhất đến hết tháng 9/2011.

Nhu cầu của Nhật Bản

Nhu cầu từ Nhật Bản đã giúp hạn chế sự suy giảm tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc trong quý 2. Kim ngạch xuất khẩu tăng 1,8% trong quý 1/2011. Sản lượng công nghiệp tăng 6,4% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2010, mức tăng trưởng thấp nhất trong 9 tháng.

Tổng kim ngạch nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản tăng 17,5% trong tháng 5, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 9/2008 và tăng 9,4% trong tháng 6.

Tại Lotte Chilsung, doanh thu soda và nước quả xuất sang thị trường Nhật Bản tăng gấp đôi lên khoảng 1 triệu USD/tháng kể từ tháng 4 do tình hình gián đoạn sản xuất tại Nhật Bản. Tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản tốt và doanh thu nội địa tốt đã giúp cổ phiếu của công ty này tăng mạnh.

Kim ngạch xuất khẩu của nhà sản xuất mì ăn liền NongShim đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 3 so với cùng năm 2010. Hiện công ty này dự đoán doanh thu tại thị trường Nhật Bản đạt khoảng 95 triệu USD trong năm 2011, so với mức doanh thu 55 triệu USD trong năm 2010. Giá cổ phiếu của NongShim đã tăng 18% kể từ sau thảm họa tại Nhật Bản, so với mức tăng 10% của chỉ số chứng khoán Kospi trong cùng thời kỳ.

Mục tiêu xuất khẩu

Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong năm 2011, nước này đặt kỳ vọng tăng 29% trong xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm và thủy sản, lên mức 7,6 tỷ USD và tăng trưởng ở tốc độ tương đương trong năm 2012.

Theo Bộ trưởng Bọ thực phẩm, nông lâm nghiệp Hàn Quốc, sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc thông qua các bộ phim và ca khúc trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng giúp thúc đẩy hình ảnh quốc gia và hỗ trợ đạt mục tiêu tăng trưởng trên. Nhật Bản chiếm khoảng 1/3 kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm và các sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc.

Những người nông dân Hàn Quốc

Theo chủ tịch của Nari Trading Co, một công ty môi giới giao dịch tại Hàn Quốc, nhu cầu của Nhật Bản với các sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc đang tăng quá nhanh so với tốc độ sản xuất. Một số nhà sản xuất Nhật Bản đang đến Hàn Quốc để ký hợp đồng trực tiếp với những nông dân Hàn Quốc.

Xuất khẩu dưa hấu sang Nhật Bản trong tháng 5 tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp cũng tăng gần 5 lần và nước đóng chai tăng khoảng 10 lần. Thị trường Nhật Bản là một thị trường khó thâm nhập nhưng rất hấp dẫn do người tiêu dùng ở đây ít nhạy cảm với giá hơn so với Trung Quốc và các nước đang phát triển khác.

Rau chân vịt, nấm, măng, trà, sữa, mận và các loại thủy sản đã bị phát hiện nhiễm phóng xạ ở địa điểm cách xa 360km từ khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Thử nghiệm phóng xạ

Aeon Co., tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản cho biết tập đoàn này bắt đầu bán thịt bò đã qua thử nghiệm phóng xạ trong tuần này để xoa dịu những lo ngại của khách hàng.

Thảm họa xảy ra hồi đầu tháng 3 tại Nhật Bản đã khiến hơn 20 ngàn người thiệt mạng hoặc mất tích. Chính phủ Nhật Bản ước tính tổng thiệt hại lên đến 16,9 ngàn tỷ Yên. Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm hai quý liên tiếp do thảm họa ảnh hưởng nặng đến nguồn cung và kéo tuột chi tiêu xuống mức thấp.

Theo ông Chung Hyuk, trưởng phòng kinh doanh khu vực Nhật Bản tại Cơ quan xúc tiến đầu tư – thương mại Hàn Quốc cho biết thâm hụt thương mại trung bình hàng tháng của Hàn Quốc với Nhật Bản đã giảm xuống mức khoảng 2,5 tỷ USD, so với mức thông thường là 3 tỷ USD trong năm 2010. Tuy vậy, theo ông, sự tăng vọt kim ngạch xuất khẩu thực phẩm có thể chỉ diễn ra cục bộ do sự thiếu hụt nguồn cung và những lo ngại về thực phẩm nhiễm phõng xạ tại Nhật Bản.

Kim Dung AGROINFO

Theo Bloomberg


Báo cáo phân tích thị trường