Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu
03 | 11 | 2011
Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Tăng cường năng lực về chính sách thương mại cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam”, ngày 2/11 tại TP.HCM, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Hội thảo “Ngày hội thông tin về xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu”.
Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (HHDNVN) để trở thành một đối tác tư vấn hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam về chính sách thương mại và các vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường; và tăng cường năng lực cho các HHDNVN trong việc cung cấp các hỗ trợ hiệu quả cho các thành viên về các vấn đề thương mại liên quan đến EU. Thông qua các hoạt động của dự án, EuroCham đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ việc thành lập Trung tâm Thông tin thương mại châu Âu (ETIC) đến việc đánh giá nhu cầu đào tạo, thiết kế 4 giáo trình đào tạo dựa trên các nhu cầu ưu tiên của các HHDNVN, cũng như tổ chức các khóa đào tạo,và các hội thảo tại các tỉnh nhằm nâng cao năng lực cho các HHDNVN.
Đây là những thông tin bổ ích cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường này.Với chủ đề cập nhật các thông tin về thị trường EU, xu hướng xuất khẩu và các cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, sự khủng hoảng khu vực đồng Euro tác động đối với tình hình xuất khẩu của các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, hiện nay thị trường tài chính toàn cầu đang có dấu hiệu “bong bóng” trong đó có Châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp mới đây đã từ chối không nhận gói cứu trợ của liên minh Châu Âu, hiện Chính phủ nước này đang trưng cầu ý dân về việc có nên nhận gói cứu trợ hay không, đây cũng là vấn đề mà các quốc gia đang quan tâm.
Mặc dù Châu Âu là một trong ba thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam song, ông Thành cũng lưu ý các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường EU cần tìm hiểu cụ thể về từng quốc gia, trong đó cần quan tâm đến hệ thống pháp luật và các hàng rào phi thuế quan, tập quán thương mại...
Hiện EU là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ, tiêu thụ gần 20% sản phẩm do Việt Nam sản xuất trong năm 2010 và là thị trường nước ngoài quan trọng của Việt Nam đối với ngành giầy da (1,75 tỷ Euro), ngành may mặc (1,43 tỷ Euro), sản phẩm thủy sản (739,2 triệu Euro), cà phê (794,2 triệu Euro), đồ gỗ (720,5 triệu Euro).
Hội thảo là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường năng lực về chính sách thương mại cho các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam” được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa Biên Việt Nam - EU giai đoạn III (MUTRAP III).
Tổng hợp


Báo cáo phân tích thị trường