Con số cho thấy, sản lượng chè ở châu Á, bao gồm Việt Nam và Indonesia, chỉ có hai thành viên xuất khẩu chè khu vực Asean đang suy giảm. Ngược lại, tiêu thụ trong khu vực này đã tăng qua các năm, tạo cơ hội cho Ấn Độ có thể tăng xuất khẩu sang các thị trường láng giềng này.
“Xu hướng sản lượng giảm xuống và tiêu thụ ngày càng gia tăng ở các quốc gia Asean, phản ánh xu hướng giảm xuất khẩu trong vòng 3-4 năm qua. Việt Nam và Indonesia chỉ xuất khẩu sang các quốc gia Asean. Thị phần xuất khẩu của hai nước này cũng giảm từ 13,23% xuống còn 12,49% trong giai đoạn từ 2009 đến 2011. Đây là cơ hội cho Ấn Độ tăng thị phần xuất khẩu đến quốc gia này”, Bidyananda Barkakoty, Chủ tịch của Hiệp hội chè Đông Bắc cho biết.
Nguồn: Vinanet