Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa lách luật tăng giá
23 | 01 | 2013
Bộ Tài chính đã "trói” giá sữa bằng cách từ 1-1 doanh nghiệp (DN) muốn tăng giá mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi phải đăng ký giá. Tuy nhiên cách này cũng không làm cho các nhà cung ứng chịu "ép phê”. Sữa vẫn ngang nhiên tăng giá, thậm chí tăng đến 10% với cách thức đơn giản: thay đổi mẫu mã.


 

 

 
Gíá sữa tăng, nhiều gia đình thêm khó khăn
Ảnh: Hoàng Long
 

 
Sữa biến thành sản phẩm dinh dưỡng

 
Nhiều sản phẩm sữa đã chính thức báo giá mới. Hãng Mead Johnson Nutrition Viet Nam tăng giá thêm 10%. Sữa Dumex cũng đã tăng giá từ 8,5 đến 9%. Cụ thể sản phẩm Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng tăng lên 211.000 đồng/hộp, Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng tăng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng tăng lên 213.000 đồng/hộp. Dumex Gold hương tự nhiên 800g bước 3 tăng lên 392.000 đồng/hộp (giá cũ 356.000 đồng), Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 có giá 655.000 đồng/hộp (giá cũ 595.000 đồng) Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 : 494.000 đồng/hộp trong khi giá cũ 449.000 đồng

 
Nhưng tại sao giá sữa lại có thể tăng mạnh trong khi theo quy định của Luật Giá, từ 1-1- 2013, DN phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi? Bộ Tài chính chỉ chấp thuận cho tăng giá bán sản phẩm nếu DN đưa ra được bản tính toán giá thành hàng hóa, dịch vụ (đối với hàng sản xuất trong nước), giá vốn nhập khẩu (nếu là hàng hóa nhập khẩu) hợp lý.

 
Tuy nhiên để đối phó lại với "vòng kim cô” này, các hãng sữa đã nhanh nhẹn đổi vỏ bao bì để tăng giá. Chẳng hạn trên bao bì hộp Enfalac A+ cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi hay Enfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi đều ghi là sản phẩm dinh dưỡng. Lactogen Gold 2 ghi là thức ăn công thức dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi. Đối với sản phẩm Friso Gold cho trẻ từ 1-3 tuổi cũng ghi là thực phẩm bổ sung.

 
Nghi án lách luật?

 
Đại diện các hãng sữa cho biết, chất lượng sản phẩm vẫn giống như với thành phần công thức cũ. Bao bì thay đổi để cho phù hợp với công thức hiện nay là dinh dưỡng hoàn thiện”. Tức là DN sữa áp dụng chiêu thức mới: "bình mới rượu cũ”.

 
Điều đáng bàn là mỗi lần tăng giá, các DN viện ra đủ cớ: nguyên liệu tăng, tỷ giá tăng. Nhưng lần này, việc tăng giá cứ ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng. Đại diện Bộ Tài chính cho biết hiện nay chưa nhận được thông tin đăng ký tăng giá bán của bất cứ DN sữa nào. Đồng thời, sữa nguyên liệu trên thế giới không tăng, nên DN không có lý do gì để tăng giá.

 
Trước việc tăng giá của các DN sữa, cho thấy vẫn thiếu biện pháp đồng bộ để quản lý giá giá sữa. Nghĩa là người tiêu dùng luôn ở thế bị động, dù giá sữa có tăng đến đâu thì vẫn phải mua vì sữa là một trong những thực phẩm thiết yếu cho sự phát triển của trẻ em.

 
Trong khi đó TS Vương Ngọc Tuấn, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: việc các DN thay đổi tên như vậy mới là đúng. Vì đã là sản phẩm sữa thì phải đảm bảo tỷ lệ chất béo, đạm …Bản thân hiệp hội cũng đã từng phát hiện có những sản phẩm không phải là sữa nhưng DN vẫn ghi là sữa. Điều này khiến người tiêu dùng lầm tưởng. Ông cho rằng các hãng sữa đổi tên một số sản phẩm thành thực phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung mới đúng. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, trong khi chất lượng sản phẩm không tăng, công thức sản phẩm vẫn như cũ nhưng giá lại tăng là điều đáng phải bàn. DN phải công khai minh bạch thông tin về giá sữa.

 
Khách hàng Nguyễn Hồng Mai (phố Bà Triệu, Hà Nội) phản ứng: mua sữa để uống chứ không phải để ngắm bao bì. Còn chị Nguyễn Lan (Giảng Võ) cũng nhấn mạnh, cơ quan chức năng cần phải siết chặt hơn giá sữa. Chắc chắn sẽ không chỉ có một lần đổi vỏ mà sẽ còn nhiều lần khác nữa.
Hồ Hương

Sữa biến thành sản phẩm dinh dưỡng

 
Nhiều sản phẩm sữa đã chính thức báo giá mới. Hãng Mead Johnson Nutrition Viet Nam tăng giá thêm 10%. Sữa Dumex cũng đã tăng giá từ 8,5 đến 9%. Cụ thể sản phẩm Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng tăng lên 211.000 đồng/hộp, Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng tăng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng tăng lên 213.000 đồng/hộp. Dumex Gold hương tự nhiên 800g bước 3 tăng lên 392.000 đồng/hộp (giá cũ 356.000 đồng), Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 có giá 655.000 đồng/hộp (giá cũ 595.000 đồng) Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 : 494.000 đồng/hộp trong khi giá cũ 449.000 đồng

 
Nhưng tại sao giá sữa lại có thể tăng mạnh trong khi theo quy định của Luật Giá, từ 1-1- 2013, DN phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi? Bộ Tài chính chỉ chấp thuận cho tăng giá bán sản phẩm nếu DN đưa ra được bản tính toán giá thành hàng hóa, dịch vụ (đối với hàng sản xuất trong nước), giá vốn nhập khẩu (nếu là hàng hóa nhập khẩu) hợp lý.

 
Tuy nhiên để đối phó lại với "vòng kim cô” này, các hãng sữa đã nhanh nhẹn đổi vỏ bao bì để tăng giá. Chẳng hạn trên bao bì hộp Enfalac A+ cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi hay Enfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi đều ghi là sản phẩm dinh dưỡng. Lactogen Gold 2 ghi là thức ăn công thức dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi. Đối với sản phẩm Friso Gold cho trẻ từ 1-3 tuổi cũng ghi là thực phẩm bổ sung.

 
Nghi án lách luật?

 
Đại diện các hãng sữa cho biết, chất lượng sản phẩm vẫn giống như với thành phần công thức cũ. Bao bì thay đổi để cho phù hợp với công thức hiện nay là dinh dưỡng hoàn thiện”. Tức là DN sữa áp dụng chiêu thức mới: "bình mới rượu cũ”.

 
Điều đáng bàn là mỗi lần tăng giá, các DN viện ra đủ cớ: nguyên liệu tăng, tỷ giá tăng. Nhưng lần này, việc tăng giá cứ ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng. Đại diện Bộ Tài chính cho biết hiện nay chưa nhận được thông tin đăng ký tăng giá bán của bất cứ DN sữa nào. Đồng thời, sữa nguyên liệu trên thế giới không tăng, nên DN không có lý do gì để tăng giá.

 
Trước việc tăng giá của các DN sữa, cho thấy vẫn thiếu biện pháp đồng bộ để quản lý giá giá sữa. Nghĩa là người tiêu dùng luôn ở thế bị động, dù giá sữa có tăng đến đâu thì vẫn phải mua vì sữa là một trong những thực phẩm thiết yếu cho sự phát triển của trẻ em.

 
Trong khi đó TS Vương Ngọc Tuấn, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: việc các DN thay đổi tên như vậy mới là đúng. Vì đã là sản phẩm sữa thì phải đảm bảo tỷ lệ chất béo, đạm …Bản thân hiệp hội cũng đã từng phát hiện có những sản phẩm không phải là sữa nhưng DN vẫn ghi là sữa. Điều này khiến người tiêu dùng lầm tưởng. Ông cho rằng các hãng sữa đổi tên một số sản phẩm thành thực phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung mới đúng. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, trong khi chất lượng sản phẩm không tăng, công thức sản phẩm vẫn như cũ nhưng giá lại tăng là điều đáng phải bàn. DN phải công khai minh bạch thông tin về giá sữa.

 
Khách hàng Nguyễn Hồng Mai (phố Bà Triệu, Hà Nội) phản ứng: mua sữa để uống chứ không phải để ngắm bao bì. Còn chị Nguyễn Lan (Giảng Võ) cũng nhấn mạnh, cơ quan chức năng cần phải siết chặt hơn giá sữa. Chắc chắn sẽ không chỉ có một lần đổi vỏ mà sẽ còn nhiều lần khác nữa.

 



Theo Báo Đại Đoàn Kết
Báo cáo phân tích thị trường