Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu đường của Thái Lan dự kiến tăng kỷ lục trong năm 2014
10 | 10 | 2013
Văn phòng hội đồng mía đường Thái Lan cho biết, xuất khẩu đường từ Thái Lan - nước xuất khẩu thứ hai thế giới, sau Brazil, có thể sẽ tăng 15% trong năm 2014, lên mức kỷ lục do diện tích trồng tăng làm tăng sản lượng.
Thái Lan và Ấn Độ có thể trở thành "nhà xuất khẩu tích cực " vào năm tới do đồng nội tệ trong nước yếu trở lại. Thặng dư toàn cầu có thể giảm xuống 3,2 triệu tấn trong niên vụ 2013-2014, từ 10,6 triệu tấn, do các thương nhân ở châu Á đang xây dựng các kho dự trữ trong khi người trồng củ cải đường cắt giảm sản lượng, phản ứng lại giá yếu.
 
Somsak Suwattiga - tổng thư ký của hội đồng mía đường Thái Lan cho biết, xuất khẩu đường sẽ đạt 8,5 triệu tấn vào năm 2014 từ ước tính 7,4 triệu tấn trong năm nay. Sản lượng sẽ tăng 10% lên mức cao nhất mọi thời đại khi mùa nghiền bắt đầu vào ngày 15/11 so với vụ thu hoạch mía cao nhất hiện nay là 110 triệu tấn. Nguyên nhân sản lượng đường tăng chủ yếu do diện tích trồng mở rộng và người nông dân trồng lúa chuyển sang trồng mía để phục vụ nhu cầu tiêu dùng đường trong nước ở mức cao.
 
Nguồn cung Thái Lan mở rộng sẽ bổ sung thêm vào thặng dư toàn cầu và có khả năng ngăn chặn các đợt tăng giá trên sàn giao dịch New York. Theo chyên gia của Green Pool Commodity, thặng dư toàn cầu sẽ là 4,66 triệu tấn trong niên vụ 2013-2014 do sản lượng châu Á tăng sẽ bù đắp nhiều cho sự suy giảm trong khu vực trồng chính của Brazil.
 
Theo công ty sản xuất đường Thai SugarMillers Corp, Chính phủ Thái Lan cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mía để cho thu nhập tốt hơn. Trong tổng diện tích đất lúa của 73,4 triệu rai (11,7 triệu ha), có khoảng 6,7 triệu rai rất thích hợp cho mía.
 
Nhóm đại diện cho 50 nhà máy của nước này cho biết, kế hoạch các nhà máy đường Thái Lan để tăng 7,2 triệu rai diện tích trồng mía trong 3 năm tiếp phù hợp với kế hoạch của chính phủ. Thái Lan có 9,33 triệu rai trồng mía đường trong mùa vụ hiện nay.
 
(Vinanet)
 


Báo cáo phân tích thị trường