Mặc dù phía Trung Quốc đã cho mở cửa khẩu trở lại trong tháng 11/2013 nhưng chẳng có gì đảm bảo là trong thời gian tới đường từ Việt Nam (chủ yếu xuất qua đường tiểu ngạch) không tiếp tục bị ách lại tại các cửa khẩu biên giới.
Thống kê của VSSA, đến hết tháng 10/2013 lượng đường tồn kho tại các nhà máy, công ty thương mại là hơn 121.500 tấn. Giá bán đường tại các tỉnh thành trong cả nước dao động ở mức 14.800- 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, đường nhập lậu từ các tỉnh Tây Nam đang được bán trên thị trường chỉ ở mức 13.100 đồng/kg, tại Lao Bảo (Quảng Trị) là 13.600- 14.000 đồng/kg. Giá mua mía nguyên liệu 10 CCS (chữ đường) của các nhà máy đường ở ĐBSCL là 850 đồng/kg.
Theo cam kết gia nhập WTO, trong năm 2013 Việt Nam sẽ nhập về 73.000 tấn đường và số lượng đường này được cấp cho một số doanh nghiệp tiêu thụ đường và đã được nhập về một phần trong số đó. Vì thế, theo VSSA, thời gian tới áp lực tồn kho tại các nhà máy sẽ lớn, qua đó ảnh hưởng đến giá bán đường trên thị trường. Hiện có 13/40 nhà máy đường đã vào vụ sản xuất 2013/14.
Nguồn: VSSA