Diễn biến trên cũng đang dẫn đến tình trạng người trồng cà phê tại Tây Nguyên không vội bán mà chờ giá cao hơn.
Theo ông Dương Nga Văn, Trưởng Phòng Kế hoạch Công ty Cà phê Đắk Uy (Tổng Công ty Cà phê Việt Nam), việc cà phê tăng giá do tác động từ thị trường quốc tế. Ngoài ra, ông Lê Sĩ Đông, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cà phê Nguyên Huy Hoàng (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), nhận định các doanh nghiệp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày khiến giao dịch tại thị trường trong nước giảm, góp phần đẩy giá cà phê lên cao.
Từ đầu vụ (tháng 10, 11-2013), giá cà phê nhân xô trong nước dao động quanh mức từ 30.000-31.000 đồng/kg. Giá quá thấp, nếu bán ra sẽ lỗ vốn, nhiều người quyết găm hàng chờ giá lên cao khiến thị trường cà phê khan hiếm. Bên cạnh đó, Việt Nam chiếm 18% tổng sản lượng cà phê thế giới. Trong tháng 1-2014, xuất khẩu cà phê ra thị trường thế giới chỉ đạt 135.600 tấn, giảm 40% so với cùng kỳ, góp phần đẩy giá lên cao. Việc các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Việt Nam liên kết chặt chẽ với nhau trong việc xuất khẩu cà phê cũng góp phần không nhỏ tác động tới việc tăng giá.
Theo nhiều chuyên gia cà phê, trong thời gian tới, sản lượng cà phê xuất khẩu của Brazil sẽ giảm do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, nhiều nước có thị phần xuất khẩu cà phê lớn đã hạn chế bán ra trong đợt này nên giá tiếp tục tăng cao, dự báo sẽ ổn định ở mức 35.000-37.000 đồng, giá thế giới ổn định ở ngưỡng 1.800 USD/tấn.
Nguồn: nld.com.vn