Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu chè 6 tháng đầu năm 2014: Thị trường số 1 vẫn là Pakistan
28 | 07 | 2014
Theo số liệu thống kê, xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 58.041 tấn chè, trị giá 94.707.293 USD, giảm 5% về lượng, nhưng tăng nhẹ 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Chè đen chiếm gần 80% tổng xuất khẩu chè của Việt Nam. Pakistan, Đài Loan và Nga là những khách hàng chủ chốt của Việt Nam.

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới, có kế hoạch sản xuất 1,2 triệu tấn chè nguyên liệu và xuất khẩu 200.000 tấn chè chế biến vào năm 2014.
 
Pakistan vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu chè của Việt Nam, với lượng nhập 11.786 tấn chè, trị giá 26.474.363 USD, tăng 56,4% về lượng và tăng 89,21% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28% tổng trị giá xuất khẩu (Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè xanh BT sang thị trường Pakistan, qua cảng SG khu vuc IV, CNF)
 
Đài Loan đã vượt qua thị trường Nga vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xuất khẩu chè của Việt Nam, với 10.351 tấn chè, trị giá 14.128.341 USD, tăng 0,15% về lượng và giảm 1,35% về trị giá (Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè đen OPA sang Đài Loan qua Cảng Cát Lái, Hồ Chí Minh, CFR).
 
Đứng thứ ba là thị trường Nga, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 5.531 tấn chè, trị giá 9.182.5990 USD, giảm 4,27% về lượng và tăng 0,32% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Ba thị trường xuất khẩu trên chiếm 50% tổng trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014
 
Trong 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu chè sang một số thị trường có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Trung Quốc tăng 20,93% về lượng và tăng 10,34% về trị giá; xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 12,41% về lượng và tăng 14,08% về trị giá; trong đó xuất khẩu sang thị trường côoét tăng mạnh nhất, tăng 150,72% về lượng và tăng 158,85% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Dù được xếp trong top 5 quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, nhưng xét về giá trị, do hơn 90% lượng chè vẫn xuất khẩu thô ở dạng chè rời; ít doanh nghiệp đầu tư vào thương hiệu, đóng gói gia tăng giá trị cho sản phẩm, nên tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng chè vẫn chưa đạt kết quả cao.
 
Nguồn: Vinanet
 


Báo cáo phân tích thị trường