Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thực phẩm hữu cơ tăng trưởng mạnh tại thị trường Pháp
23 | 09 | 2016
Doanh số bán thực phẩm hữu cơ được dự báo tăng 20% tại thị trường Pháp trong năm 2016, mức tăng trưởng nhanh nhất trong 7 năm qua, do nông dân và nhà bán lẻ cùng mở rộng sản xuất – kinh doanh.

Pháp, nước sản xuất nông nghiệp lớn nhất EU, tương đối chậm tiếp nhận thực phẩm hữu cơ trong thập kỷ qua so với các nước láng giềng khác như Đức, nhưng năm ngoái, thị trường này cho thấy những tín hiệu rất tích cực.

Trong nửa đầu năm 2016, doanh số bán thực phẩm hữu cơ tăng 20% và cả năm cso thể đạt 7,7 tỷ USD, theo Agence Bio. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh so với mức tăng trưởng doanh thu chưa đến 1% của các sản phẩm thực phẩm trong siêu thị trong nửa đầu năm 2016, theo dữ liệu của Nielsen. Sau những tín hiệu tích cực trong năm 2015, sự cất cánh của ngành thực phẩm hữu cơ được xác thực trong năm 2016.

Kinh doanh thực phẩm hữu cơ được chắp cánh nhờ chuỗi cung ứng tăng nhanh chóng, theo Agence Bio, một thể chế công – tư hỗ trợ sự phát triển của ngành này. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp hưu cơ tăng lên 1,57 triệu ha trong nửa đầu năm 2016, tương đương 5,8% tổng diện tích đất nông nghiệp tại Pháp, so với 1,4 triệu ha hồi cuối năm ngoái. Số lượng trang trại sản xuất thực phẩm hữu cơ tăng 10%.

Sản xuất tăng cùng với tăng tốc nhu cầu: tỷ trọng thực phẩm nội địa trong doanh thu thực phẩm hữu cơ tại thị trường Pháp ước tính duy trì ổn định 75% trong năm nay, 25% còn lại là nông sản nhiệt đới nhập khẩu. Khoảng 200 cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ mới được mở ra trong nửa đầu năm 2016, doanh thu các cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ tăng 25%.

Siêu thị cũng báo cáo mức tăng trưởng 2 con số đối với phân khúc thực phẩm hữu cơ, với ước tính của Agence Bio là 18%. Carrefour, nhà bán lẻ lớn nhất châu Âu, đang phát triển các cửa hàng thực phẩm hữu cơ độc lập tại Paris, cũng như kinh doanh các nhãn hiệu sản phẩm hữu cơ tại các siêu thị, và năm nay đã thâu tóm nhà cung ứng thực phẩm hữu cơ trực tuyến Greenweez. Tập đoàn này cho biết tăng trưởng doanh thu thực phẩm hữu cơ Pháp ở mức 2 con số trong nửa đầu năm 2016, sau khi tăng 11% trong năm 2015.

Tuy nhiên, sản lượng ngũ cốc thấp trong năm 2016, khi năng suất tại các trang trại hữu cơ giảm đến 40 – 50%, sẽ làm giảm nguồn cung một số thực phẩm hữu cơ được ưa chuộng, như bánh mỳ.

Theo Reuters



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường