Chủ tịch TSMC Sirivuth Siamphakdee cho biết TSMC dự báo sơ bộ sản lượng mía đường niên vụ 2016/17 đạt 91,1 triệu tấn, giảm 3 triệu tấn so với niên vụ 2015/16. “Chúng tôi cho rằng sản xuất mía đường sẽ giảm trong năm 2016 do hạn hán. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa các nhà nghiền mía và nông dân trồng mía để cải thiện năng suất và hiệu quả chế biến sẽ giúp tăng năng suất nghiền, thông qua đó bù đắp một phần suy giảm sản xuất đường”, ông Sirivuth phát biểu.
Dự báo giảm sản lượng đường của TSMC đồng quan điểm với nhận định của Hội đồng mía và đường Thái Lan về triển vọng ngành đường của nước này trong năm 2016. Tuy nhiên, ông Sirivuth cũng kỳ vọng rằng mưa lớn tại một số vùng sản xuất mía đường có thể cải thiện tình hình sản xuất và bù đắp suy giảm sản lượng.
Ngoài ra, năng suất mía đường là một vấn đề gây quan ngại khác do các nhà chức trách ngành đường cho rằng hạn hạn có thể làm giảm chữ đường của mía, dẫn đến sản lượng đường giảm mạnh hơn dự đoán. TSMC lên kế hoạch tổ chức một hội thảo vào 7-8/11 để cập nhật tình hình và tìm kiếm giải pháp nhằm tăng năng suất trong vụ nghiền năm nay. Vụ nghiền mía của Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 11 cho tới tháng 4 năm sau.
Trong niên vụ 2015/16, Thái Lan sản xuất 9,7 triệu tấn đường từ 94 triệu tấn mía đường. Do lo ngại hạn hán làm giảm sản xuất, hầu hết nông dân đã kéo dài vụ sản xuất, dẫn tới tiến độ thu hoạch cũng như vụ nghiền mía bị chậm hơn so với thông lệ. Theo ông Sirivuth, vụ nghiền mía của Thái Lan trong niên vụ 2016/17 bắt đầu từ 1/12.
Các nhà giao dịch và các nhà chức trách ngành mía cho rằng giảm sản lượng trong thời điểm giá dầu thế giới phục hồi có thể khiến Thái Lan hưởng lợi từ tăng giá trị xuất khẩu đường cho năm tới. Giá đường toàn cầu giảm mạnh trong vài năm qua từ mức cao kỷ lục 36 cents/pound hồi năm 2012 xuống mức thấp 11 cents/pound hồi cuối năm 2015 do nền kinh tế toàn cầu u ám làm giảm nhu cầu đường.
Hiện giá đường thô đã tăng lên mức 23,2 cents/lb, tương đương mức tăng hơn 30% từ khoảng 15 cents/lb trong năm 2015. Giá đường thế giới tăng cũng được cho là sẽ châm ngòi cho hoạt động buôn lậu trong thời điểm sản xuất đường của Thái Lan giảm do thời tiết bất lợi, làm giảm nguồn cung cho thị trường nội địa.