Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
CP đầu tư khu vực sản xuất thịt lợn lớn tại phía Bắc Trung Quốc
29 | 11 | 2016
Tập đoàn khổng lồ của Thái Lan CP đang đầu tư 531 triệu USD xây dựng một khu vực sản xuất thịt lợn với công suất 1 triệu con/năm tại một trong những khu vực ít người của Trung Quốc.

Các đàn lợn được tuyển chọn từ 6 giống lợn tại khu vực Nội Mông, Các quy định ngặt nghèo hơn về môi trường đã khiến việc tìm địa điểm đặt trại giống tại Trung Quốc trở nên khó khăn. Nhưng trong một lễ ra mắt chính thức được chủ trì bởi chính quyền địa phương, giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm 150.000 con lợn đã được chính thức triển khai. Các nhà quản lý của CP cũng tham gia lễ ra mắt của chính quyền địa phương – khu vực giờ đây được hưởng lợi nhờ công ăn việc làm tạo ra và nguồn thuế thu được từ CP.

Theo một nhà chức trách địa phương, hoạt động chăn nuôi lợn của Trung Quốc đang dịch chuyển từ Nam lên Bắc và cho rằng dự án sẽ cung cấp cho khu vực xung quanh Nội Mông, tỉnh lân cận và Bắc Kinh với nguồn thịt lợn được gán nhãn “thân thiện môi trường, an toàn và chất lượng cao”. Ông Li Yao Ting, người đứng đầu hạt He Lin Ge, dự án sẽ tạo ra 3.000 việc làm và mang lại 29,5 triệu USD tiền thuế cho địa phương hàng năm. Ông cũng cho biết CP sẽ phải trả khoản phí chuyển đổi đất trị giá 3,7 triệu USD để thâu tóm diện tích đất cần thiết từ nông dân địa phương.

CP đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương trong dự án này. Quan trọng hơn, đây là “khu vực trình diễn sản xuất thịt lợn” và chính quyền địa phương nỗ lực hợp tác với CP để triển khai dự án này. Trung Quốc sử dụng cụm từ “khu vực trình diễn” – nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn cao hơn – bị các nhà chức trách thương mại Mỹ chỉ trích rằng các khu vực này mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất Trung Quốc do nhận được hỗ trợ từ phía chính phủ.

Chính quyền địa phương tại nơi CP đầu tư đang thúc đẩy hoạt động chăn nuôi dưới khẩu hiệu “Ổn định sản lượng thịt cừu, tăng sản lượng thịt bò và mở rộng sản xuất lợn”. Khẩu hiệu này phản ánh sản lượng thịt cừu đã tăng vọt trong những năm gần đây làm giảm giá thịt cừu trên thị trường Trung Quốc trong khi nhu cầu đối với thịt bò và thịt lợn đang tăng.

CP không phải là nhà sản xuất duy nhất đang tăng đầu tư để tăng nguồn cung thịt cho thị trường Trung Quốc, nơi sản xuất thịt lợn được dự đoán giảm đến 6% trong năm 2016 do dự trữ đàn con thấp, theo báo cáo quý 4/2016 của Rabobank. Rabobank dự báo số lượng đầu con lợn tại Trung Quốc sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2017 do hoạt động kinh doanh trực tuyến tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, quy mô đàn lợn tại Trung Quốc có thể không tăng nhanh như trước do các quy định mới của chính phủ về chống ô nhiễm trong ngành chăn nuôi lợn. Hàm lượng nitơ và phốt phát cao, phân chuồng không qua xử lý là những yếu tố được ch là nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm trầm trọng các con sông tại Trung Quốc. Rabobank dự báo sản lượng sẽ chỉ tăng trưởng 2 – 3% trong năm 2017, thấp hơn quy mô năm 2015.

Tangrenshen Group đang xây dựng mối hợp tác với chính quyền địa phương hạt hạt Da Ming thuộc tỉnh Hồ Bắc để sản xuất 30.000 con lợn hàng năm. Những doanh nghiệp khác cũng đang đánh cược vào ngành thịt lợn bao gồm Zhejiang Huatong Meat Products Co, trong đó CP sở hữu 5% cổ phần, đang đầu tư một lò giết mổ trị giá 64 triệu USD với công suất hàng năm 500.000 con lợn. Thương hiệu nổi tiếng của công ty là thịt xông khói Jinhua, rất phổ biến tại các siêu thị của Trung Quốc.

CP là một trong những nhà đầu tư đầu tiên tại Trung Quốc khi nước này mở cửa vào cuối thập niên 1970s.

Theo Global Meat News



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường