Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD đến năm 2022
26 | 10 | 2017
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu tôm đến năm 2022 đạt 15 tỷ USD. Trong cuộc họp các tác nhân ngành gần đây, tổng thư ký Văn phòng Chăn nuôi, Sữa và Thủy sản (DADF) Devendra Chaudhry cho biết chiến lược của chính phủ Ấn Độ để tăng xuất khẩu tôm sẽ được tập trung vào nhu cầu đang tăng tại EU, Mỹ và Đông Nam Á.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh EU đang cảnh báo hàng loạt các lô hàng tôm của Ấn Độ có chứa including nitrofuran và chloramphenicol, sau khi EU tăng tần suất kiểm tra tôm xuất khẩu từ Ấn Độ từ 10% lên 50%, bắt đầu từ tháng 10/2016.

Ông Chaudhry không đề cập trực tiếp tới những phàn nàn ngày càng tăng từ phía đối tác EU về tôm nhập khẩu từ Ấn Độ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng sử dụng quá liều kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản Ấn Độ là “một vấn đề” – đặc biệt là trong các trại nuôi tôm và các cơ sở sản xuất tôm giống. Ông cho biết thêm các tác nhân trong ngành đều bày tỏ lo ngại và các nguyên nhân của vấn đề đã được thảo luận chi tiết và cả câu hỏi lẫn các khuyến nghị đều dã được thông qua nhiều cơ quan làm chính sách tại trung ương và địa phương về giám sát quy định liên quan đến thương mại tôm.

Năm tài khóa 2016-17, Ấn Độ đã thu về 5,78 tỷ USD từ xuất khẩu 1,3 triệu tấn tôm. Trong năm trước đó, Ấn Độ đã thu về 4,69 tỷ USD từ xuất khẩu 940.000 tấn tôm. Theo DADF, tôm đông lạnh tiếp tục giữ vị trí số 1 trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ, với thị phần 38,28% về lượng và 64,5% về giá trị.

Các đại diện của Hội đồng Phát triển Nghề cá Quốc gia và các bang ven biển (NFDB), Hội đồng Giám sát Xuất khẩu (EIC), Cơ quan Phát triển Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản (MPEDA), Viện trung ương về thủy sản nước lợ (CIBA) và các tác nhân khác, bao gồm Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI), Hiệp hội sản xuất tôm giống toàn Ấn Độ (AISHA), Liên đoàn Nông dân nuôi tôm sú (SAP), Hiệp hội Các nhà sản xuất TACN tổng hợp (CLFMA) và các thể chế nghề cá đã hiện diện tại cuộc họp.

Theo Seafood Source



Báo cáo phân tích thị trường