Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 21% trong 8 tháng đầu năm 2017
27 | 10 | 2017
Xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng 21,3% trong 8 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016, lên 2,3 tỷ USD, nhờ nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu lớn đồng loạt tăng.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), diện tích nuôi tôm nước lợ trong 8 tháng đầu năm 2017 ước đạt hơn 679.000ha, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng tôm đạt hơn 363.000 tấn, tăng 21,4% trong cùng kỳ so sánh.

Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng chiếm 64,2% tổng lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam, tăng so với mức tỷ trọng 60,4% trong 8 tháng đầu năm 2016. Tỷ trọng tôm sú giảm từ 31,4% xuống còn 24,5% trong cùng kỳ so sánh và tỷ trọng tôm biển tăng từ 8,2% lên 11,2%.

10 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Úc, ASEAN, Đài Loan và Thụy Sĩ.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, EU đã nhập khẩu 483,6 triệu USD các mặt hàng tôm từ Việt Nam, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Trong nội khối EU, 3 nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Anh, Hà Lan, Bỉ đều tăng trưởng nhập khẩu với tốc độ 2 con số, lần lượt đạt 46,5%, 47,8% và 34,1% trong cùng kỳ so sánh.

Đây là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sagn thị trường EU trong bối cảnh Thỏa thuận thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chuẩn bị có hiệu lực.

Ngoài ra, EU đang tăng cường kiểm tra các lô hàng tôm từ Ấn Độ và có khuynh hướng giảm nhập khẩu tôm từ nước này. Ấn Độ là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường EU nên nhập khẩu tôm của EU từ Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên, bù đắp cho suy giảm nhập khẩu từ Ấn Độ.

Đối với thị trường Mỹ, thị trường này tụt xuống vị trí thứ 4 trong nhóm 10 nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017, giảm 4,4% xuống còn gần 416 triệu USD.

Nhờ nhu cầu tốt từ các thị trường châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) và EU, xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2017 được dự báo đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2016.

Theo FIS (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường