Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ kêu gọi chính phủ cho nhập khẩu cao su miễn thuế
05 | 02 | 2018
Thâm hụt cung – cầu cao su tự nhiên ngày càng lớn tại Ấn Độ là nguyên nhân chính khiến các nhà sản xuất lốp xe nước này kêu gọi chính phủ cho phép nhập khẩu cao su tự nhiên miễn thuế nhằm bù đắp cho thâm hụt cung nội địa và cho rằng mức thuế 25% đối với nhập khẩu cao su tự nhiên đang gây thiệt hại cho khả năng cạnh tranh về giá của lốp xe Ấn Độ.

Lời thỉnh cầu này đưa ra trong tình trạng nguồn cung nguyên liệu cao su tự nhiên nội địa khan hiếm và ngành sản xuất lốp xe tiêu thụ đến 65 – 80% tổng tiêu dùng cao su nội địa. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ (ATMA), thâm hụt tăng sẽ chỉ làm tăng thêm sự phụ thuộc của ngành này vào nguồn cao su nhập khẩu giá cao. Dẫn chiếu số liệu điều chỉnh của Hội đồng Cao su Ấn Độ, ông Satish Sharma, chủ tịch ATMA cho biết Hội đồng dự báo sản lượng cao su tự nhiên nội địa đạt 730.000 tấn và tiêu dùng 1,1 triệu tấn, tương đương mức thâm hụt 370.000 tấn (cao hơn mức 350.000 tấn thâm hụt trong năm tài khóa trước).

Hồi đầu năm tài khóa 2017/18, Hội đồng Cao su dự báo mức thâm hụt 270.000 tấn và gân đây tăng lên 370.000 tấn. Mức phụ thuộc vào nguồn cao su tự nhiên nhập khẩu do đó tăng từ 25% lên 34%. Đồng thời, tháng 2 là tháng thấp điểm sản xuất cao su tự nhiên nên càng khiến ngành sản xuất lốp xe nước này thêm lo ngại. Nguồn cung giảm mạnh trong những tháng sản xuất thấp điểm.

Trước tình hình đó, ngành sản xuất lốp xe Ấn Độ kêu gọi chính phủ cho phép nhập khẩu cao su tự nhiên miễn thuế để giải quyết thâm hụt sản xuất – tiêu dùng nội địa; đồng thời kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế cảng đối với nhập khẩu cao su tự nhiên, hiện chỉ cho phép nhập cao su tự nhiên tới 2 cảng (Chennai và JNPT) khiến chi phí và độ trễ hàng lớn.

Phản đối việc nhập khẩu cao su gây áp lực giảm sản xuất cao su tự nhiên nội địa, ATMA cho rằng giá cao su nội địa hiện đang cao hơn giá cao su tự nhiên quốc tế từ 10 – 20%. Bất chấp tình hình này, sản xuất cao su tự nhiên nội địa vẫn được hấp thụ hết và không còn xuất khẩu, xác nhận thiện chí của ngành sản xuất lốp xe, đồng thời khẳng định nhập khẩu cao su tự nhiên chỉ để giải quyết vấn đề thâm hụt cung – cầu. Hồi đầu năm tài khóa 2017 – 18, nguồn cung cao su tự nhiên nội địa dồi dào nên nhập khẩu cao su tự nhiên của Ấn Độ giảm mạnh.

Theo The Hindu Business Line (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường