Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU NÔNG LÂM THỦY SẢN SANG EU THÁNG 4.2021
11 | 05 | 2021

Nguồn: IPSARD

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm 0,6% trên toàn Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và giảm 0,4% trên toàn Liên minh châu Âu (EU) trong Quý I/2021, theo đó chính thức rơi vào suy thoái 2 quý liên tiếp. Kinh tế Bồ Đào Nha giảm 3,3% trong quý I/2021, tiếp đó là Latvia giảm 2,6% và Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, ghi nhận mức giảm 1,7% phần lớn do tác động của các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số các quốc gia khác cũng ghi nhận tín hiệu lạc quan, khi Lithuania ghi nhận mức tăng 1,8% và Thụy Điển tăng 1,1%. Các nhà kinh tế kỳ vọng châu Âu cũng sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian tới khi việc triển khai tiêm chủng vaccine của châu lục này được đẩy nhanh và các biện pháp phong tỏa được nới lỏng. Trước đó, lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý thành lập một quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu đại dịch trị giá 750 tỷ Euro (888 tỷ USD) để tái thiết các nền kinh tế EU bị tác động nặng nề bởi khủng hoảng COVID-19. Theo kế hoạch, gói cứu trợ này sẽ bao gồm 500 tỷ EUR (564 tỷ USD) dưới dạng viện trợ và 250 tỷ EUR (282 tỷ USD) cho vay giúp các nước thành viên phục hồi kinh tế do những tác động của đại dịch COVID-19 gây ra.

Liên minh châu Âu (EU) đề xuất các nước thành viên nới lỏng hạn chế đối với việc đi lại không thiết yếu để ngăn ngừa lây nhiễm vi-rút corona, cũng như cho phép khách du lịch nước ngoài đã tiêm vắc-xin đến các nước trong khối. Theo kế hoạch, những người đã tiêm các loại vắc-xin được EU cấp phép có thể vào khối kể cả với mục đích không thiết yếu. Theo đó, kế hoạch này sẽ cho phép việc đi lại từ các quốc gia có tình hình phòng ngừa dịch bệnh tốt. Hiện nay, người từ những nước có tỷ lệ lây nhiễm dưới 25 ca/100.000 dân có thể vào EU mà không cần tiêm chủng. Ủy ban khuyến nghị nới lỏng giới hạn này lên thành dưới 100 ca/100.000 dân. Hiện chỉ có người dân của 7 quốc gia, trong đó có Australia và Hàn Quốc, là có thể vào EU cho dù đã được tiêm chủng hay chưa. Kế hoạch mới nhằm thúc đẩy ngành du lịch của khối trong kỳ nghỉ hè năm nay, và dự kiến sẽ nhận được sự đồng thuận của các nước thành viên trước cuối tháng 5 và đưa ra các quy tắc mới cho việc đi lại vào tháng 6.

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố một kế hoạch chiến lược mới với mục đích giảm phụ thuộc các nhà cung cấp nước ngoài trong một loạt lĩnh vực. Lãnh đạo EU cho biết chiến lược mới sẽ định hướng chuyển đổi nền kinh tế của EU một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh của các ngành chủ chốt trong khối. Các ngành này bao gồm nguyên liệu thô, pin, thành phần dược phẩm hoạt tính, hydro, chất bán dẫn cũng như công nghệ đám mây và công nghệ tiên tiến. Chiến lược mới cũng cho phép cơ quan chống độc quyền của EU điều tra các công ty nước ngoài được nhà nước hậu thuẫn đang tìm cách mua lại các doanh nghiệp trong khối có doanh thu hàng năm vượt quá 500 triệu euro. Mặc dù tài liệu không đề cập cụ thể đến Trung Quốc, song kế hoạch được công bố ngay sau khi Brussels và Bắc Kinh liên tục có hành động đáp trả nhau bằng các biện pháp trừng phạt, dẫn tới mối quan hệ song phương có chiều hướng xuống dốc. Hồi tháng 3, EU cấm vận 4 quan chức Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương khiến Bắc Kinh đáp trả bằng lệnh cấm vận lên các chính trị gia, học giả, tổ chức nghiên cứu của EU.

Về thương mại NLTS của EU với Việt Nam, trong 3 tháng 2021, Việt Nam đã xuất khẩu 937,1 triệu USD sang EU, trong khi nhập khẩu 265,5 triệu USD, giảm 3,7% về xuất khẩu nhưng tăng 43,1% về nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2020. Trong 3 tháng 2021, về các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU, cà phê, rau quả, và hạt điều có xu hướng giảm xuất khẩu với tốc độ -24,2%, -4,1%, và -21,2% trong khi cao su, chè, gạo, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản, hạt tiêu, sản phẩm mây tre cói và thảm, sản phẩm từ cao su có xu hướng tăng với tốc độ 79,2%, 305,9%, 0,2%, 18,4%, 0,8%, 7,6%, 33,2% và 90,5%.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường