Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mặt hàng Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới đang liên tục tràn vào Ai Cập, xuất khẩu tăng mạnh 200% chỉ trong tháng 8
06 | 10 | 2023
Về thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia đang ghi nhận chi mạnh tay nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam, sản lượng và kim ngạch đều tăng mạnh 3 chữ số, trong đó phải nhắc tới Ai Cập.

 

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong tháng 8 đạt 20,14 nghìn tấn, trị giá 75,34 triệu USD, tăng 32,0% về lượng và 32,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 8 tháng đầu năm lượng tiêu xuất khẩu của cả nước đạt 188,06 nghìn tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch đạt 615,5 triệu USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm 2023 đạt 3272,7 USD/tấn, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2022 (4.441 USD/tấn).

Mặt hàng Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới đang liên tục tràn vào Ai Cập, xuất khẩu tăng mạnh 200% chỉ trong tháng 8 - Ảnh 1.

Về thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia đang ghi nhận chi mạnh tay nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam, sản lượng và kim ngạch đều tăng mạnh 3 chữ số, trong đó phải nhắc tới Ai Cập.

Cụ thể, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Ai Cập trong tháng 8/2023 đạt 662 tấn với kim ngạch hơn 2,01 triệu USD, tăng mạnh 200,9% về lượng và tăng 153,4% về trị giá so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm, nước này nhập khẩu tổng cộng 3.266 tấn với kim ngạch hơn 10,05 triệu USD, tăng 58,7% về lượng và tăng 22,6% về trị giá so cùng kỳ năm 2022.

Giá xuất khẩu ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm trước, bình quân trong 8 tháng đầu năm, quốc gia này mua hạt tiêu Việt Nam với giá 3.079,3 USD/tấn, rẻ hơn 909,2 USD/tấn, tương đương giảm 22,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặt hàng Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới đang liên tục tràn vào Ai Cập, xuất khẩu tăng mạnh 200% chỉ trong tháng 8 - Ảnh 2.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 8 tháng đầu năm, khối các doanh nghiệp trong Hiệp hội xuất khẩu so với cùng kỳ giảm 15,3% và chiếm 62,4% thị phần, đạt 117.153 tấn. Đứng đầu là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam: 12.228 tấn, giảm 2,2%; Trân Châu: 12.220 tấn, giảm 38,3%; Olam: 12.076 tấn, giảm 37,6%; Phúc Sinh: 10.218 tấn, giảm 4,4%… Khối các doanh nghiệp ngoài VPSA xuất khẩu chiếm 37,6% thị phần và tăng 185,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ấn Độ được biết đến là quê hương của hạt tiêu nhưng Việt Nam mới là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới.

Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA. Cụ thể, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ duy trì ở mức thấp do nguồn cung nội địa không còn dồi dào, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ và EU chưa thực sự khởi sắc.

Hiện lượng hạt tiêu xuất khẩu có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã hết. Trong các tháng cuối năm nay, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu từ lượng hàng nhập khẩu và tồn kho từ trước. Ước tính tổng lượng hàng tồn và nhập khẩu đạt khoảng 80.000 tấn, trong khi tiêu thụ nội địa khoảng 10.000 tấn và lượng hàng tồn chuyển qua năm sau khoảng 30.000 tấn, thì sẽ còn lại khoảng 50.000 tấn để xuất khẩu cho các tháng cuối năm nay.



cafef.vn
Báo cáo phân tích thị trường