Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam xuất khẩu 5,6 tỷ USD rau quả
22 | 12 | 2023

Nguồn: Vnexpress.net

Năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 5,6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, và vượt 40% kế hoạch đầu năm.

Đây là kết quả sơ bộ vừa được Hiệp hội rau quả Việt Nam công bố. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay tăng 65,6% so với cùng kỳ năm ngoái - dẫn đầu nhóm nông sản, vượt các ngành chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê, sắn.

So với kế hoạch đề ra hồi đầu năm là 4 tỷ USD, kim ngạch trên đã tăng 40%. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập nhiều rau quả Việt Nam nhất với tổng kim ngạch 11 tháng đạt 3,4 tỷ USD, tăng 148% so với cùng kỳ 2022 và chiếm 65,5% thị phần.

Các quốc gia còn lại như Australia, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng mua 2-31% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Nga và Thái Lan quay đầu giảm nhẹ do ảnh hưởng của chiến sự.

Trong số các loại rau quả xuất khẩu, sầu riêng đóng góp vào sức tăng trưởng lớn nhất cho nhóm này với tỷ lệ chiếm 40% kim ngạch. Tiếp đến là mít, dưa hấu, bưởi, nhãn đều có mức tăng trưởng 50-200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêng được kiểm tra và đóng hộp xuất khẩu sang Trung Quốc: Ảnh: Vina T&T

Sầu riêng được kiểm tra và đóng hộp xuất khẩu sang Trung Quốc: Ảnh: Vina T&T

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết nguyên nhân giúp xuất khẩu rau liên tục thiết lập kỷ lục mới là nhờ Trung Quốc và nhiều quốc gia tăng mua hàng Việt. Nhất là khi Trung Quốc ngày càng tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam thông qua việc ký hàng loạt nghị định thư.

Năm nay, ngoài sầu riêng, mít, nhiều loại rau củ của Việt Nam như khoai lang, ớt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 6-9 lần so với cùng kỳ 2022. Sầu riêng, mít, khoai lang được cấp thêm nhiều mã vùng trồng giúp hoạt động xuất khẩu nhộn nhịp.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng logistics như đường sá, kho hàng, bến bãi giao nhận được sửa sang, xây mới đã giúp hoạt động xuất khẩu giảm chi phí tạo giá thành cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Hiện, giá khoai lang, sầu riêng của Việt Nam tăng đột biến nhưng vẫn hấp dẫn so với đối thủ Thái Lan, Philippines và Malaysia.

Trong chuyến thăm mới đây của Chủ tịch Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi của Việt Nam xuất sang nước này. Cũng trong chuyến thăm này, 2 bên đã ký nghị định thư về xuất khẩu dưa hấu.

Trong tuyên bố chung của hai nước nhất trí áp dụng các biện pháp để mở rộng quy mô thương mại song phương cân bằng, bền vững. Các biện pháp đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa, thí điểm cửa khẩu thông minh tại các cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, Hữu Nghị để tăng hiệu suất thông quan cũng được hai nước đồng thuận thúc đẩy.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng vừa cho Việt Nam xuất khẩu trở lại dừa tươi (loại gọt vỏ xanh và một phần xơ trắng).

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), các mặt hàng rau quả Việt ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Nhà chức trách đang đàm phán mở cửa thị trường chanh leo sang Mỹ, Australia; bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ; sầu riêng sang Ấn Độ.



Báo cáo phân tích thị trường