Nguồn: Thanhnien.vn
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong tháng 5, xuất khẩu rau quả đạt 700 triệu USD, tăng 16,1%, lũy kế trong 5 tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt 2,59 tỉ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2023.
Các thị trường xuất khẩu chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng cao phải kể đến là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc đạt giá trị lớn nhất với 1,16 tỉ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc đạt 107 triệu USD, tăng 63,3%, Mỹ đạt 93,3 triệu USD, tăng 33%; Nhật Bản đạt 61,4 triệu USD, tăng 13,4% và Thái Lan đạt 59,1 triệu USD, tăng hơn 95%...
Cục Xuất nhập khẩu nhận định, với đà tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan trong năm nay, hoàn thành mục tiêu 6,5 tỉ USD.
Trong đó, nhu cầu từ thị trườngTrung Quốc tăng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả chính của Việt Nam, chiếm 61,4% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng trong 4 tháng đầu năm.
Theo Bộ NN - PTNT, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, gồm: sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…
Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với dưa hấu từ tháng 12.2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 12.6.2024; ngoài ra còn có các nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, chanh leo vào Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán tích cực.