Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành sữa Việt Nam nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế xanh
20 | 06 | 2024
Nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu Netzero mà Chính phủ đã cam kết tại COP26, nhiều doanh nghiệp ngành sữa tại Việt Nam đã áp dụng các giải pháp để sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, phấn đấu phát triển ngành công nghiệp sữa đáp ứng yêu cầu trong nước và thế giới.

Nguồn: antv.gov.vn

Thị trường sữa: Xu hướng tiêu dùng hiện nay & sự ảnh hưởng

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 1.860,8 triệu lít, tăng 7,5% so với năm 2022; sản lượng sữa bột đạt 154,8 nghìn tấn, tăng nhẹ so với năm 2022.

Hiện cả nước có trên 1.700 trang trại bò sữa, trong đó nhiều trang trại chăn nuôi có quy mô công nghiệp, hiện đại cùng trên 28 ngàn hộ chăn nuôi bò sữa. Sản lượng sữa bò tươi nguyên liệu khai thác từ đàn bò sữa trong nước năm 2023 ước đạt 1,2 triệu tấn, tăng 7,2% so với năm 2022; năng suất sữa bình quân cả nước năm 2023 vẫn duy trì ở mức trên 5,75 tấn bò vắt sữa/năm.

Với nỗ lực không ngừng, ngành sữa Việt Nam không chỉ cơ bản đảm bảo được nhu cầu tiêu dùng cho người dân Việt Nam mà còn xuất khẩu sang 60 nước như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Trung Đông… với kim ngạch xuất khẩu đạt 300 triệu USD/năm.

Với mục đích đồng hành cùng ngành sữa hội nhập và phát triển bền vững, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã tổ chức triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa định kỳ 2 năm một lần.

Triển lãm quốc tế đã trở thành cầu nối hiệu quả để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, trao đổi khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu Netzero mà Chính phủ đã cam kết tại COP26, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp để sản xuất xanh (nhà máy, trang trại đạt chứng nhận Netzero, trồng cây xanh, năng lượng tái tạo…) và phấn đấu phát triển ngành công nghiệp sữa đáp ứng yêu cầu trong nước và thế giới.

Trong khi đó, người dân ở nhiều nước, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến tăng cường miễn dịch, vi chất, nâng cao thể lực, sức khoẻ. Đặc biệt là nhu cầu của giới trẻ và những người có thu nhập cao tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ, sữa hạt. Đây là phân khúc khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp sữa hướng đến để phục vụ.

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, nhiều thị trường xuất khẩu sữa của Việt Nam đã và đang đưa ra yêu cầu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Có quốc gia đã cử đoàn chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực như môi trường, thú y, chế biến kiểm tra từng nhà máy, trang trại chăn nuôi của doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, không thực hiện các giải pháp phát triển xanh và tuần hoàn, doanh nghiệp mất cơ hội phát triển. 



Báo cáo phân tích thị trường