Trị giá xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng 64,3%
Cụ thể, tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10,095 nghìn tấn hồ tiêu sang Ấn Độ, thu về 71 triệu USD. Con số này tăng 8% về lượng nhưng tăng mạnh 64,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Sự tăng trưởng đột biến về trị giá đến từ việc giá xuất khẩu bình quân tăng cao. Trong 9 tháng, giá bình quân đạt 7.034 USD/tấn, tăng 52,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng trong tháng 9/2025, xuất khẩu đạt 376 tấn, trị giá 2,56 triệu USD. Mặc dù con số này giảm 14,7% về lượng và 12,4% về trị giá so với tháng 8/2025, nhưng vẫn tăng mạnh 39,3% về lượng và 32,1% về trị giá nếu so với tháng 9/2024.
Xem thêm: Nhu cầu rau sấy EU tăng vọt, Lào đặt cược vào sầu riêng
Hồ tiêu đen vẫn là mặt hàng chủ lực
Về chủng loại, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu hồ tiêu đen sang thị trường Ấn Độ, chiếm đến 84,6% tổng kim ngạch, tiếp đến là chủng loại hạt tiêu trắng chiếm 13,9%. Tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu đen đang có xu hướng tăng lên so với mức 81,9% của 8 tháng đầu năm 2024.
Thống kê trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu đen tăng 12,7% về lượng và tăng 71,3% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024, đạt 8,46 nghìn tấn, kim ngạch 57,88 triệu USD.
Không chỉ riêng xuất khẩu từ Việt Nam, thị trường Ấn Độ đang tăng cường nhập khẩu hồ tiêu từ nhiều nguồn cung. Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, 7 tháng đầu năm 2025, Ấn Độ đã nhập khẩu 25,13 nghìn tấn hồ tiêu, trị giá 179,6 triệu USD, tăng 2,4% về lượng nhưng tăng đến 46,5% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Giá nhập khẩu bình quân vào Ấn Độ 7 tháng đầu năm 2025 cũng tăng 43,1% so với cùng kỳ, đạt 7.145 USD/tấn.
Xem thêm: Lệnh 280: ‘Cửa mở’ kèm ‘phép thử chuẩn mực’ cho nông sản việt
Trong cơ cấu nguồn cung, Xri-Lan-ca và Việt Nam là hai nhà cung cấp lớn nhất, chiếm 66,32% tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ. Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ thị trường Xri-Lan-ca trong 7 tháng đầu năm 2025 giảm 14,6% về lượng, thì lượng nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng 6,5%.
Cơ hội rộng mở khi sản lượng Ấn Độ dự báo giảm 20%
Nhập khẩu hồ tiêu của Ấn Độ đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Nguyên nhân được cho là do dân số tăng, đời sống cải thiện, sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm, nhà hàng và xu hướng sử dụng gia vị sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thị trường này hiện nay là biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến sản lượng trong nước. Sản lượng hồ tiêu của Ấn Độ dự kiến giảm khoảng 20% trong năm nay do chịu ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ được dự báo tiếp tục tăng, việc sản lượng nội địa sụt giảm buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn. Đây là cơ hội thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Nam Á này, nhất là khi xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ hay EU đang gặp khó khăn.