Ban đầu, New Delhi dự kiến chuyển 4,5–5 triệu tấn mía sang ethanol, song thực tế chỉ 28% lượng phân bổ được sử dụng cho sản xuất nhiên liệu sinh học từ đường. Phần còn lại chuyển sang ethanol từ thức ăn chăn nuôi.
Một nhà buôn có trụ sở tại Mumbai cho rằng xuất khẩu có thể gặp khó khăn do giá đường nội địa hiện cao hơn giá thế giới. Tuy vậy, ông cho biết “một số nhà máy ở bang Maharashtra có thể bắt đầu sản xuất đường thô để bán cho các nhà máy lọc ở châu Á và Dubai”.
Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét giảm 50% thuế xuất khẩu mật mía, một động thái được kỳ vọng khuyến khích ngành mía đường tăng doanh thu từ thị trường quốc tế.
Trong khi đó, tại Việt Nam, ngành mía đường cũng đang ghi nhận một vụ mùa tăng trưởng tích cực. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), năm 2024 cả nước có 185.484 ha mía, tăng hơn 10.600 ha so với năm trước, năng suất bình quân 68,3 tấn/ha, giúp sản lượng toàn quốc đạt 12,67 triệu tấn, tăng 7%.
Bước sang niên vụ 2024–2025, diện tích thu hoạch dự kiến đạt 189.360 ha, tương ứng 12,43 triệu tấn mía ép, tăng hơn 16%. Nhờ đó, sản lượng đường đạt 1,26 triệu tấn, tăng 14,3% so với năm trước.
Dù sản lượng tăng, Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu. Năm 2024, lượng đường nhập về đạt 788.372 tấn, tăng so với 2023. Thay vì nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan - nhà xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới - lại là người cung cấp lớn nhất của nước ta, chiếm gần 35%, Australia 18,3%, Indonesia 10,4% và Myanmar 7,7%.
Nếu Ấn Độ – nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới – nối lại hoạt động xuất khẩu mạnh tay, thị trường đường toàn cầu có thể chứng kiến một chu kỳ giảm giá mới, mang lại lợi thế cho các quốc gia nhập khẩu như Việt Nam, nhưng đồng thời tạo áp lực cạnh tranh cho ngành sản xuất trong nước.