Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chuẩn hóa bao bì - chuẩn hóa niềm tin của thế giới về nông sản Việt
17 | 12 | 2025
Bao bì có vai trò then chốt trong chuỗi giá trị trái cây xuất khẩu. Bao bì phù hợp và bền vững sẽ nâng cao hình ảnh, giá trị trái cây Việt Nam.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn

Bao bì còn nhiều hạn chế

Đặc biệt, nhiều mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, bưởi, xoài, chanh leo… liên tục mở rộng thị trường sang Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông.Với kết quả xuất khẩu như trên, rau quả đang tiếp tục là một trong những ngành hàng xuất khẩu hàng đầu của nông nghiệp Việt Nam và còn nhiều tiềm năng để gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Ông Peter Johnson, chuyên gia quốc tế về chuỗi giá trị trái cây nhiệt đới GQSP Việt Nam, UNIDO, cho rằng, để mở rộng xuất khẩu trái cây, đa dạng hóa thị trường, tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại, ngành công nghiệp trái cây nhiệt đới Việt Nam cần phải bắt đầu giải quyết các vấn đề cốt lõi về bao bì.

Bao bì không phù hợp còn ảnh hưởng không nhỏ tới tính bền vững của ngành rau quả Việt Nam. Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia của UNIDO tại Việt Nam nhấn mạnh: "Bao bì không bao giờ chỉ là “vật liệu bọc ngoài”, mà là một giải pháp công nghệ. Bao bì không phù hợp gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì". 

Cải tiến bao bì để nâng cao hình ảnh trái cây Việt

Một số sản phẩm của Chương trình GQSP Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Một số sản phẩm của Chương trình GQSP Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Thực tế cho thấy, công nghệ MAP khi áp dụng với vải thiều xuất khẩu sang Mỹ đã kéo dài thời gian bảo quản lên 35 ngày. Chanh leo thử nghiệm bảo quản bằng MAP và Coating, sau 35 ngày vẫn giữ được độ tươi, ngon.

Ngoài xuất khẩu, phần lớn sản lượng trái cây Việt Nam đang được tiêu thụ ở thị trường nội địa. Do đó, công nghệ bao bì và đóng gói trái cây cũng có vai trò rất quan trọng trong giảm tổn thất trái cây trên thị trường nội địa.

TS Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về đóng gói trái cây cắt lắt bằng công nghệ EMAP. Ảnh: Sơn Trang.

TS Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về đóng gói trái cây cắt lắt bằng công nghệ EMAP. Ảnh: Sơn Trang.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy phát triển bao bì bền vững nhằm đáp ứng xu hướng bền vững và EPR, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hình ảnh cho trái cây Việt Nam. Giải pháp cho bao bì bền vững gồm: ứng dụng nguyên tắc thiết kế để tái chế; sử dụng nguồn vật liệu bền vững, vật liệu tái chế; bao bì phân huỷ sinh học, đơn vật liệu; thiết kế bao bì có câu chuyện về ESG; chuẩn bị đáp ứng các quy định: EPR, PPWR, DPP...

Đại biểu tham quan, tìm hiểu một số sản phẩm bao bì nông sản của Liksin. Ảnh: Sơn Trang.

Đại biểu tham quan, tìm hiểu một số sản phẩm bao bì nông sản của Liksin. Ảnh: Sơn Trang.

Hướng đi bền vững cho bao bì nông sản

Ông Peter Johnson: "Bao bì không nhất thiết là một khoản chi phí, mà là một khoản đầu tư cho doanh nghiệp. Thùng carton chắc chắn giúp bảo vệ chất lượng trái cây, giảm thiểu tổn thất và đảm bảo tiếp cận thành công thị trường xuất khẩu".

Chia sẻ về hướng đi cho bao bì nông sản hiện nay, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS), Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp - In - Bao bì Liksin Nguyễn Ngọc Minh Thy đề cập các tiêu chí: an toàn, tiện lợi, bền vững, minh bạch và có chứng nhận.

Đặc biệt, vấn đề chuẩn hóa bao bì nông sản, thực phẩm, đang được nhiều chuyên gia, doanh nhân đề cập tới. Bà Nguyễn Mai Minh Thư, Giám đốc Công ty Cổ phần Bao bì Mai Thư đề nghị, cần có sự phối hợp giữa VINPAS, cơ quan quản lý, viện, trường và doanh nghiệp để xây dựng tiêu chuẩn bao bì cho nông sản xuất khẩu. Bà Minh Thư nhấn mạnh: “Nếu chúng ta chuẩn hóa bao bì, chúng ta sẽ chuẩn hóa niềm tin của thế giới về nông sản Việt”.

 



Sơn Trang
Báo cáo phân tích thị trường