Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM”/“VIETNAM WOOD”
26 | 12 | 2025
Chiều ngày 22/12/2025 tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm chủ trì tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”.

Nguồn: vnforest.gov.vn

 

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu gỗ và lâm sản, kim ngạch năm 2024 đạt 17,35 tỷ USD, năm 2025 dự kiến đạt 18 tỷ USD. Tuy nhiên, việc chưa có một nhãn hiệu chứng nhận quốc gia làm cho sản phẩm Việt gặp nhiều bất lợi về nhận diện và giá trị. Vì vậy, NHCN “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời là dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng bản sắc và khẳng định uy tín của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế và trong nước.
 
Bằng chứng nhận này Việt Nam cam kết mạnh mẽ về nguồn gốc gỗ hợp pháp, chất lượng sản phẩm vượt trội và trách nhiệm với môi trường, xã hội. Đây chính là tấm “chứng minh thư” – công cụ pháp lý bảo vệ uy tín sản phẩm Việt, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
 
Giấy chứng nhận đăng ký NHCN “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” được Cục Sở hữu trí tuệ chính thức cấp cho Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm sau quá trình nỗ lực xây dựng, với sự hỗ trợ của các đơn vị có liên quan.
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá, thực tế cho thấy, nếu thị trường không được quản lý chặt chẽ, chỉ cần một số ít sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu về môi trường, trách nhiệm xã hội hoặc tuân thủ pháp luật cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và toàn bộ thị trường. Những bài học trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua đã cho thấy rõ điều này. Chính vì vậy, với nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”, sản phẩm gỗ sẽ được quản lý một cách chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa, qua đó tạo nền tảng vững chắc để ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững.
 
Việc xây dựng và vận hành nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” không chỉ là một cơ chế quản lý, mà còn là một cam kết chung – một lời hứa tập thể của các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp đối với thị trường trong nước và quốc tế về uy tín, chất lượng và sự phát triển bền vững của sản phẩm gỗ Việt Nam, ông Trần Lê Hồng nhấn mạnh.
 
Tại Hội nghị, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm cũng đã trao Quyết định cấp quyền sử dụng NHCN “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” đợt đầu tiên cho 07 doanh nghiệp tiêu biểu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và nguồn gốc, gồm Công ty TNHH MTV Phú Tài Đồng Nai, Công ty Cổ phần Vina G7, Công ty Cổ phần Woodsland, Công ty TNHH Kim Thành A, Công ty Cổ phần Tập đoàn gỗ Minh Long, Công ty TNHH Vật liệu mới Nhuận Phát, Công ty TNHH Triệu Thái Sơn.
 
Thời hạn hiệu lực quyền sử dụng nhãn hiệu GỖ VIỆT NAM”/“VIETNAM WOOD” là 05 năm kể từ ngày ký.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm Trần Quang Bảo nhấn mạnh nhãn hiệu chứng nhận gỗ Việt Nam không đơn thuần là một logo, mà là bệ phóng để doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng. Sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp dưới mái nhà chung VIETNAM WOOD sẽ đưa ngành lâm nghiệp trở thành trụ cột của kinh tế đa giá trị.

 



Báo cáo phân tích thị trường