Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá điều chưa thể tăng lên trong năm nay
20 | 06 | 2007
Vinanet-16/08/2006) - Cạnh tranh gia tăng trên thị trường xuất khẩu điều thế giới đẩy giá mặt hàng này liên tục giảm từ đầu năm tới nay. Trong khi nguồn cung điều từ các nước sản xuất đều tăng lên thì nhu cầu liên tục giảm từ đầu năm tới nay, đặc biệt là Mỹ - thị trường tiêu thụ điều lớn nhất thế giới. Giá quả hạnh trên thị trường thế giới giảm, và tiêu thụ những loại hạt khác tăng lên trên những thị trường tiêu thụ lớn cạnh tranh trực tiếp với hạt điều. Dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng tới. ^

Giá hạt điều nhân kích cỡ 3.2 trên thị trường thế giới đã giảm một nửa trong vòng hai năm qua, hiện khoảng 3,2 USD/kg. Giá trung bình trong 5 tháng đầu năm nay là 4,1 USD/kg, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường Việt Nam, giá điều thô cũng giảm mạnh, từ mức 16.000-17.000 đồng/kg đầu năm 2005, nay chỉ còn 8.000 đồng/kg.

Sản lượng hạt điều thế giới mấy năm qua liên tục tăng, phản ánh xu hướng sản lượng của châu Phi và Việt Nam. Trong vòng 10 năm qua, sản lượng điều thế giới tăng gấp hơn 2 lần, đạt gần 2 triệu tấn. Việt Nam đang tiến sát Ấn Độ về sản xuất điều. Trong khi Ấn Độ sản xuất 460.000 tấn năm 2004, chiếm 25% sản lượng hạt điều thế giới, thì sản lượng của Việt Nam đạt gần 400.000 tấn.

Nhu cầu giảm trên thị trường thế giới và sự cạnh tranh tăng từ các nước sản xuất khác đã làm giảm xuất khẩu điều của Ấn Độ trong quý đầu tiên của tài khoá 2006/07 (tháng 4-6). Do cung tăng vượt cầu, giá điều trên thị trường thế giới đã giảm. Kéo theo đó, giá điều xuất khẩu của Ấn Độ cũng giảm, xuống 207,75 Rupi/kg so với 227,41 một năm trước đây. Xuất khẩu điều của Ấn Độ trong tháng 4-6/2006 giảm xuống 29.273 tấn, so với 32.326 tấn cùng kỳ tài khoá trước. Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất, đã giảm xuống 43.149 tấn, trị giá 9583,3 triệu Rupi trong tài khoá 2005-06 so với 61.546 tấn trị giá 12.884,9 triệu Rupi tài khoá 2004-05. Nhập khẩu vào Anh và Nhật Bản trong năm qua cũng giảm. May mắn là nhu cầu tiêu thụ nội địa tại Ấn Độ lại tăng lên, hiện đạt khoảng 55.000 tấn mỗi năm. Hầu hết các nhà chế biến lớn tại nước này đang tập trung khai thác thị trường nội địa, với giá bán cao hơn khoảng 3% so với giá xuất khẩu. Với sự phát triển của ngành chế biến điều, Ấn Độ vẫn đang phải phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Sản lượng điều thô trong nước chỉ khoảng 500.000 tấn, trong khi nhu cầu của ngành chế biến lên tới trên 1 triệu tấn.

Việt Nam, nước xuất khẩu điều lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Braxin, đã xuất khẩu 54.000 tấn hạt điều trong 6 tháng đầu 2006, trị giá 217 triệu USD. Vậy là mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng 19%, trị giá xuất khẩu lại giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá xuất khẩu hạt điều Việt nam giảm trong những tháng đầu năm. Xuất khẩu hạt điều Việt Nam niên vụ 2005/06 này dự kiến đạt 120.000 tấn, vượt qua Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Xuất khẩu của Ấn Độ năm nay vào khoảng 114.143 tấn. Hạt điều Việt Nam hiện được xuất khẩu tới 40 nước và lãnh thổ trên toàn thế giới, và Mỹ đang là khách hàng số 1, chiếm 34% tổng khối lượng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. Mặc dù tiềm năng sẽ trở thành nước cung cấp điều lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu thua lỗ do giá nguyên liệu và xăng dầu cao mà giá xuất khẩu lại thấp. Do hạn hán, sản lượng điều quốc gia năm nay khả năng giảm 100.000 tấn so với năm ngoái, xuống chỉ khoảng 250.000 tấn.



Báo cáo phân tích thị trường